สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 16 ก.ย. ว่า สำนักงานสาธารณสุขในจังหวัดคานางาวะ ใกล้กับกรุงโตเกียว และที่เมืองซาไก ในจังหวัดโอซากา ในภูมิภาคคันไซ อยู่ทางตะวันตกของญี่ปุ่น รายงานการพบ "วัตถุแปลกปลอมสีขาว" ลอยอยู่ในขวดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค "บางขวด" แต่งวัคซีนที่ปนเปื้อนซึ่งพบในทั้งสองจังหวัด มาจากลอตเดียวกัน คือ "เอฟเอฟ 5357" โดยการพบสิ่งปนเปื้อนในวัคซีนของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค ที่จังหวัดคานางาวะ พบในศูนย์ฉีดที่เมืองคามามุระ และซางามิฮาระ
ขณะที่สำนักงานตัวแทนของไฟเซอร์ในกรุงโตเกียว ออกแถลงการณ์ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ว่ามีการตรวจพบวัคซีนมีปัญหาจากลอต เอฟเอฟ 5357 จำนวน 95 ขวด ทั้งนี้ มีความเป็นไปได้ว่า สิ่งแปลกปลอมหรือวัตถุแปลกปลอมนั้น เป็นส่วนผสมของวัคซีนซึ่งยังไม่แตกตัว แต่ผู้เชี่ยวชาญของบริษัทจะตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม วัคซีนทุกขวดของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค ได้รับการผลิตภายใต้มาตรฐานด้านความสะอาดและความปลอดภัยระดับสูงสุด 
อนึ่ง กรณีวัคซีนปนเปื้อนของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทคที่พบในญี่ปุ่น เกิดขึ้นไม่นาน หลังบริษัทโมเดอร์นา ซึ่งพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ด้วยเทคโนโลยีเอ็มอาร์เอ็นแอ แบบเดียวกับวัคซีนของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค เรียกคืนวัคซีนจากญี่ปุ่น 1.63 ล้านโด๊ส หรือ 3 ลอต ซึ่งเป็นวัคซีนที่กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นสั่งระงับใช้ เนื่องจากพบ "วัตถุแปลกปลอม" ที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า อาจเป็น "อนุภาคโลหะ".

เครดิตภาพ : AP