เมื่อวันที่ 1 ต.ค. กรณีมีเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนและระเบิดขว้างในการก่อเหตุให้เกิดความปั่นป่วนในพื้นที่ 5 จุด รวม 5 อำเภอ ของ จ.นราธิวาส ประกอบด้วย รือเสาะ ระแงะ จะแนะ ศรีสาคร และแว้ง ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันตั้งแต่เวลา 00.05 น. ถึง 00.15 น.ของวันนี้ ทำให้มีเจ้าหน้าที่ทหารพรานได้รับบาดเจ็บ 1 นายในพื้นที่ อ.รือเสาะนั้น

ล่าสุดช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้จัดกำลังออกเป็น 2 ชุด ในการตรวจสอบที่จุดเกิดเหตุ 5 อำเภอ โดยชุดที่ 1. พ.ต.อ.สุธน สุขวิเศษ รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส รักษาราชการแทน ผบก.ภ.จว.นราธิวาส นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด นปพ.กองกับการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส ทำการตรวจสอบจุดเกิดเหตุในพื้นที่ 2 อำเภอ คือ อ.รือเสาะ และศรีสาคร ชุดที่ 2. พ.ต.อ.นิยม สุวรรณคง ผกก.สส.ภ.จว.นราธิวาส ทำการตรวจสอบในพื้นที่ 3 อำเภอ คือ อ.ระแงะ, จะแนะ และแว้ง

โดยจุดที่ 1. พ.ต.อ.สุธน รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส รักษาราชการแทน ผบก.ภ.จว.นราธิวาส ได้ร่วมเดินทางไปตรวจสอบเหตุคนร้ายลอบใช้อาวุธปืนยิงใส่ชุดปฏิบัติการด่านตรวจเจ้าพระยา ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ร่วมกัน 3 ฝ่าย ประกอบด้วย ตำรวจ ทหารและฝ่ายปกครอง ตั้งอยู่บ้านบือแนยาโมง ม.2 ต.รือเสาะออก ทำให้เจ้าหน้าที่ทหารพรานได้รับบาดเจ็บ 1 นาย คือ อส.ทพ.บุญฤทธิ์ ศรีเจริญ สังกัดกองร้อย ทพ.ที่ 4611 ถูกกระสุนปืนของคนร้ายเฉียดที่บริเวณก้น 1 นัด ขณะนี้ได้ถูกนำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์แล้ว

ซึ่งต่อมา พล.ต.ต.ไพศาล หนูสังข์ รอง แม่ทัพภาค 4 พ.อ.กำธร ศรีเกตุ รอง ผบ.ฉก.นราธิวาส พ.ต.อ.ธัญญะ ลัมบุญ ผกก.สภ.รือเสาะ ได้ร่วมตรวจสอบจุดเกิดเหตุ พบว่า ที่บริเวณซอยข้างฐานห่างจากจุดตรวจประมาณ 50 เมตร เจ้าหน้าที่พบปลอกกระสุนปืน เอ็ม16 ตกอยู่ที่พื้นที่จำนวนกว่า 10 ปลอก นอกจากนี้ที่บริเวณตรงกันข้ามจุดตรวจ มีรถแบกโฮสีฟ้าของนายดุลเลาะ ปูลา ที่จอดไว้ถูกกระสุนปืนของคนร้ายทำให้กระจกหลังแตกเป็นรูโหว่ เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวม ขณะเกิดเหตุ อส.ทพ.บุญฤทธิ์ และพวกรวม 1 ชุดปฏิบัติการได้รวมตัวเพื่อที่จะออกลาดตระเวนพื้นที่รับผิดชอบ ได้ถูกคนร้ายดักซุ่มยิงและใช้อาวุธปืนเอ็ม.16 ยิงใส่จนได้รับบาดเจ็บ หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ทหารพรานชุดดังกล่าว ได้ใช้อาวุธปืนประจำกายยิงสุ่มที่คาดว่ากลุ่มคนร้ายอาศัยอยู่ แต่คนร้ายได้อาศัยความชำนาญพื้นที่หลบหนีไปได้

ส่วนจุด 2. เป็นฐานปฏิบัติการ ชคต.ศรีสาคร ตั้งอยู่บ้านไอร์แยง ม.3 ต.ศรีสาคร คนร้ายได้แฝงตัวอาศัยมากับความมืดโดยลัดเลาะมาทางสวนยางพาราฝั่งตรงกันข้ามกับฐานใช้อาวุธปืนสงครามเอ็ม.16 ยิงใส่ฐาน และใช้ระเบิดแสวงเครื่องแบบไปป์บอบม์ จำนวน 1 ลูก ขว้างใส่ซ้ำ ระเบิดไปป์บอมบ์ตกบริเวณหน้าฐานฯและได้เกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหว ทำให้บริเวณหน้าฐานมีหลุมลึก 3 นิ้ว กว้าง 5 นิ้ว และมีเศษซากชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่องแบบไปป์บอมบ์ตกอยู่เกลื่อนบริเวณ และมีสลักนิรภัยตกอยู่ จำนวน 1 อัน สวนบริเวณสวนยางพาราฝั่งตกกะนข้ามเจ้าหน้าที่พบกระสุนปืน เอ็ม.16 ตกอยู่ จำนวน 15 ปลอก เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ ชคต.ที่ปฏิบัติหน้าที่เข้าเวรยาม ได้ใช้อาวุธปืนประจำกายยิงตอบโต้ใส่คนร้ายนานกว่า 10 นาที แต่คนร้ายสามารถอาศัยความชำนาญพื้นที่หลบหนีไปได้

ในส่วนของชุดที่ 2 ภายใต้การนำของ พ.ต.อ.นิยม ผกก.สืบสวนตำรวจภูธร จ.นราธิวาส ได้เดินทางไปตรวจสอบในพื้นที่ อ.ระแงะ ซึ่งเป็นจุด 3. เป็นที่ตั้งของฐานปฏิบัติการ ชคต.กาลิซา ตั้งอยู่บ้านกาเด็ง ม.6 ต.กาลิซา โดยคนร้ายได้อาศัยความมืดแฝงตัวอยู่บนถนนคอนกรีตในหมู่บ้าน ห่างจากที่ตั้งฐานฯ ประมาณ 150 เมตร โดยใช้อาวุธปืนสงคราม เอ็ม.16 ยิงใส่ด้านหลังที่ตั้งของฐาน จำนวนกว่า 10 นัดซ้อน กระสุนปืนทะลุเข้าไปยังเรือนนอน 1 นัด โดยที่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่เข้าเวรยามด้านหลังของฐานฯ ได้ใช้อาวุธปืนประจำกายซุ่มยิงตอบโต้ไปยังทิศทางที่คนร้ายใช้เป็นจุดซุ่มยิงจนคนร้ายอาศัยความชำนาญพื้นที่หลบหนีไป

ต่อมา พ.ต.อ.นิยม ผกก.สืบสวนตำรวจภูธร จ.นราธิวาส ได้ทำการตรวจสอบพื้นที่ อ.จะแนะ เป็นจุดที่ 4 ซึ่งเป็นแฟลตที่พักของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.จะแนะ ขนาด 5 ชั้น อยู่ด้านหลังของ สภ. ตั้งอยู่บ้านมะนังกาแยง ม.3 ต.จะแนะ โดยคนร้ายใช้พื้นที่หมู่บ้านจัดสรรที่กำลังก่อสร้างยังไม้แล้วเสร็จ ซึ่งตั้งอยู่นอกรั้วกำแพงด้านซ้ายมือของ สภ. ใช้อาวุธปืนเอ็ม.16 ยิงใส่แฟลตที่พักของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ถูกฝาผนังชั้นที่ 2 และ 3 เป็นรูพรุน โยในที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่พบปลอกกระสุนปืน เอ็ม.16 จำนวน 14 นัด เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน หลังเกิดเหตุคนร้ายได้อาศัยความมืดหลบหนีไป โดยที่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถยิงตอบโต้ใส่กลุ่มคนร้าย เนื่องจากมีกำแพงรั้วของ สภ.กั้นอยู่

จุดสุดท้ายซึ่งเป็นจุดที่ 5 พ.ต.อ.นิยม ผกก.สืบสวนตำรวจภูธร จ.นราธิวาส เข้าตรวจสอบพื้นที่ อ.แว้ง ซึ่งเป็นฐานปฏิบัติการ กองร้อยป้องกันชายแดนที่ 2 ตั้งอยู่บ้านนูโร๊ะ ม.1 ต.โละจูด ซึ่งคนร้ายใช้อาวุธปืน เอ็ม.16 ยิงใส่ที่ตั้งฐานฯ จากบริเวณป่ารกทึบด้านซ้ายมือ ห่างจากฐานฯ ประมาณ 50 เมตร เจ้าหน้าที่พบปลอกกระสุนปืน เอ็ม.16 จำนวนกว่า 10 ปลอก โดยที่ไม่มีทรัพย์สินได้รับความเสียหาย เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน หลังเกิดเหตุ ร.อ.วรวิช รัตนอุดม ผบ.ร้อย ปชด.ที่ 2 ได้สั่งเจ้าหน้าที่ประจำจุดหาที่กำกัง แล้วใช้อาวุธปืนประจำกายยิงตอบโต้ใส่กลุ่มคนร้ายเป็นเวลา 15 นาที ก่อนที่คนร้ายจะอาศัยความมือและความชำนาญพื้นที่หลบหนีไป

พ.ต.อ.สุธน สุขวิเศษ รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส รักษาราชการแทน ผบก.ภ.จว.นราธิวาส กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ 5 จุด 5 อำเภอ ของ จ.นราธิวาส น่าจะมีความเกี่ยวโยงกับการก่อเหตุของคนร้ายในพื้นที่ จ.ยะลา และปัตตานี ในเวลาไล่เลี่ยกันของคืนที่ผ่านมา ซึ่งอาจจะมีการนัดแนะประชุมวางแผนของแกนนำระดับปฏิบัติการเพื่อให้เกิดความปั่นป่วนขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่เกิดขึ้นทุกครั้งเหมือนในช่วงที่ผ่านมา