จากกรณีคู่สามีภรรยา นายสมเกียรติ เลี่ยมสุวรรณ และ นางสาวนารีรัตน์ ภันทมร อายุ 37 ปี ชาวตำบลหนองกระทุ่ม อ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี ได้สั่งซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลชุด 5 ใบ งวดประจำวันที่ 1 ต.ค. 2566 กับเพจดังเพจหนึ่ง แบบเก็บเงินปลายทาง ซึ่งผลปรากฏว่า เลขที่สั่งซื้อนั้นตรงกับผลการออกรางวัลที่ 1 คือเลข 727202 ทำให้สลากกินแบ่งรัฐบาลชุดนี้มีมูลค่าถึง 30 ล้านบาท แต่กลับเกิดปัญหา ทางเพจไม่ได้ส่งลอตเตอรี่ชุดดังกล่าวมาให้ อ้างว่าไม่สามารถโทรศัพท์ติดต่อกับผู้ซื้อได้ ทำให้สามีภรรยาคู่นี้เกิดชวดเงิน 30 ล้านไปแบบไม่ทันตั้งตัว ทั้งคู่จึงไปแจ้งความเพื่อลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน

ล่าสุดวันที่ 3 ต.ค. นายวีรศักดิ์ โชติวานิช รองโฆษกสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวนั้นเป็นการสั่งซื้อลอตเตอรี่ทางออนไลน์ด้วยระบบเก็บเงินปลายทาง ซึ่งผู้ขายต้องส่งสินค้าก่อน แต่เมื่อเกิดปัญหาฝ่ายใด จึงถือว่ามีกรรมสิทธิ์ในสินค้านั้น ขออ้างตามกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 168 ที่บัญญัติว่าการแสดงเจตนาที่กระทำต่อบุคคลซึ่งอยู่เฉพาะหน้าให้ถือว่ามีผลนับแต่ผู้รับการแสดงเจตนาได้ทราบการแสดงเจตนานั้น ความข้อนี้ให้ใช้ตลอดถึงการที่บุคคลหนึ่งแสดงเจตนาไปยังบุคคลอีกคนหนึ่งโดยทางโทรศัพท์ หรือโดยเครื่องมือสื่อสารอย่างอื่น หรือโดยวิธีอื่นซึ่งสามารถติดต่อถึงกันได้ทำนองเดียวกัน

ดังนั้นการซื้อขายดังกล่าวใช้พูดคุยทางแชต ก็กลายเป็นสัญญาที่ถูกต้องแล้ว หากนำมาประกอบกับมาตรา 458 ที่ระบุว่ากรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินที่ขายนั้น ย่อมโอนไปยังผู้ซื้อ ตั้งแต่ขณะเมื่อได้ทำสัญญาซื้อขายกัน หากข้อเท็จจริงมีเพียงเท่านี้ จะถือได้ว่าฝั่งผู้ซื้อนั้นเป็นผู้มีกรรมสิทธิ์ในสินค้าตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม หากลอตเตอรี่ไม่ถูกรางวัล ผู้ซื้อก็ต้องรับผิดชอบจ่ายค่าสินค้าตามที่ตกลง หากไม่กระทำตาม ผู้ขายสามารถฟ้องร้องเป็นคดีความได้ แต่ส่วนตัวตนเชื่อผู้ขายคงไม่ดำเนินคดี เพราะรายจ่ายค่าเสียเวลาต่างๆ ไม่คุ้มค่า เป็นเหตุให้ผู้ขายเป็นฝ่ายเสียเปรียบ

เคสดังกล่าวจึงเป็นกรณีศึกษาว่า เมื่อต้องการขายลอตเตอรี่ด้วยช่องทางออนไลน์ ผู้ขายต้องมีมาตรการเพิ่มเติม อย่างกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 459 ถ้าสัญญาซื้อขายมีเงื่อนไข หรือเงื่อนเวลาบังคับไว้ กรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินยังไม่โอนไปจนกว่าการจะได้เป็นไปตามเงื่อนไข โดยจะนำไปกำหนดอย่างไร เป็นเรื่องที่ทางผู้ขายควรไปศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับกฎหมายอย่างละเอียดต่อไป

“ขอให้จำไว้ว่าทุกเรื่องราวปัญหา กฎหมายมีทางออกเสมอ” รองโฆษกสภาทนายความฯ กล่าว