กรณี สะพานศรีมงคลวชิรานุสรณ์ (สะพานวังแขม) ต.วังแขม อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร ซึ่งเป็นสะพานข้ามแม่น้ำปิง ได้พังถล่มลงมา นั้น

คืบหน้าล่าสุด นายบุญช่วย หอมยามเย็น รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมด้วย นายสดุดี พุทธัง นายอำเภอคลองขลุง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์ และวางแผนการแก้ปัญหาเรื่องการสัญจรไปมาของพี่น้องประชาชนทั้ง 2 ฟากฝั่ง ในขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการปิดถนนที่ไปยังสะพานทั้ง 2 ฝั่ง โดยอยู่ในระหว่างประสานหน่วยงานส่วนที่เกี่ยวข้องในการนำสะพานเบลีย์มาติดตั้ง เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้ใช้สัญจรชั่วคราวไปก่อน

ต่อมา นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร หลังเสร็จสิ้นพิธีบวงสรวงก่อนพิธีเปิดงานประเพณีสารทไทยกล้วยไข่ จึงรีบเดินทางติดตามลงพื้นที่เสียหายดังกล่าว โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมผู้นำท้องที่ท้องถิ่นตรวจสอบความเสียหาย ขณะที่ชาวบ้านทั้งสองฝากฝั่งแม่น้ำปิง ต่างยืนมองด้วยความหดหู่

ด้านนายชาธิป กล่าวถึงแนวทางการให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นว่า ได้มอบหมายให้องค์กรปกครองท้องถิ่นในพื้นที่และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จัดเวรยามประจำจุดเพื่อป้องกันมิให้ผู้ใดเข้าไปในพื้นที่ และมอบหมายให้ อปท. จัดรถรับส่งนักเรียนและประชาชนในการเดินทางสัญจรข้ามแม่น้ำปิง ส่วนการแก้ไขขั้นต่อไป เมื่อระดับน้ำในแม่น้ำปิงลดลง แขวงทางหลวงชนบทจะนำสะพานเบลีย์มาวางเพื่อให้ประชาชนเดินผ่าน หรือสำหรับเฉพาะรถมอเตอร์ไซค์ผ่านเพียงอย่างเดียวก่อน สำหรับการแก้ไขปัญหาระยะยาว กรมทางหลวงชนบทจะดำเนินการใช้งบประมาณปี พ.ศ. 2567 ในการซ่อมแซม โดยให้คอนกรีตกำลังอัดสมรรถนะสูงมาดำเนินการซ่อมแซมต่อไป แต่ขณะนี้ได้จัดทำทำป้ายประชาสัมพันธ์การใช้เส้นทางอื่นหลีกเลี่ยง เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชนในพื้นที่ด้วยแล้ว

ด้านนายสดุดี พุทธัง นายอำเภอคลองขลุง กล่าวว่า หลังจากได้รับการประสานจากกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เมื่อช่วงกลางดึกว่าสะพานวังแขมได้มีการทรุดตัวถล่มลงมา ไม่มีผู้ใด้รับอันตรายแต่อย่างใด ซึ่งได้นำป้ายและแท่งปูนมาติดตั้งไม่ให้เดินข้ามและสัญจรไปมาอย่างเด็ดขาด โดยขณะนี้ได้มีการเฝ้าระวังและแจ้งเตือนพี่น้องประชาชน ให้ใช้เส้นทางอื่นอย่างต่อเนื่อง

ส่วนนายธรรมรัตน์ บุญมาก อายุ 20 ปี ชาวบ้านใกล้เคียงผู้ที่ได้ยินเสียงสะพานถล่ม เล่าว่า ช่วงเวลาเที่ยงคืนครึ่งที่ผ่านมา ตนได้ยินเสียงถล่มและสั่นแรง จึงได้ออกมาดูและไปแจ้งผู้ใหญ่บ้านให้ทราบ พร้อมถ่ายรูปไว้ ซึ่งเสียงดังสนั่นแรงสั่นขนาดนี้ ตนเชื่อได้ว่าน่าจะเป็นสะพานถล่มลงมาตามที่คาดการณ์ไว้อย่างแน่นอน.