กรณีกลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลอย่างรุนแร งที่ฉนวนกาซาใช้นักรบติดอาวุธบุกฝ่ารั้วป้องกันชายแดน รวมกับการระดมยิงมิสไซล์ช่วงเช้ามืดวันที่ 7 ตุลาคม ตรงกับวันซิมหัต โทราห์ วันอันศักดิ์สิทธิ์ที่สุดของชาวยิวรัฐบาลอิสราเอลได้ตอบโต้ จนมีผู้เสียชีวิต มากกว่า 400 ศพ บาดเจ็บอีกหลายพันมีแรงงานไทยหลายคนถูกจับเป็นตัวประกันซึ่งมีแรงงานชาวอุดรธานีถูกจับเป็นตัวประกันหลายคน

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 8 ต.ค.ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านเลขที่ 56 หมู่ 1 ต.หินโงม อ.สร้างคอม จ.อุดรธานี ซึ่งเป็นบ้านนายบุญถม  อายุ 45 ปี แรงงานไทยที่ถูกระบุว่าโดนจับเป็นตัวประกัน พร้อมกับ ศศิวรรณ  ภรรยาเมื่อไปถึงพบชาวบ้านที่ทราบข่าวเดินทางมาให้กำลังใจนางเขียน  อายุ 85 ปีแม่นายบุญถม ซึ่งชราภาพมากแล้ว และนอนฟังข่าวลูกชายอยู่ในห้องชั้นล่างโดยมีนางอุไร  อายุ 61 ปี พี่สาวนายบุญถมประครองแม่ออกมานั่งอยู่ใต้ถุนบ้านเพื่อให้ข้อมูล

นางเขียน พูดเพียงสั้นๆ ว่า รู้ว่าลูกกับลูกสะใภ้ถูกจับเป็นตัวประกันรู้สึกเป็นห่วงลูกมาก อยากให้รัฐบาลช่วยลูกและลูกสะใภ้ออกมาอย่างปลอดภัย

ส่วนนางอุไร พี่สาวนายบุญถม เล่าว่า แม่มีลูก 9 คน ผู้ชาย 6 คนผู้หญิง 3 คน นายบุญถม เป็นลูกคนสุดท้อง เดินทางไปกับ น.ส.ณัฐฐาวรี  อายุ 35ปี ภรรยา ไปทำงานเกษตร ปลูกมันฝรั่ง ที่ประเทศอิสราเอล ได้ 5 ปีกว่า เงินเดือน 3 หมื่นบาท ไม่เคยเดินทางกลับบ้าน รอภรรยาหมดสัญญาจ้างอีก 7 เดือน จะเดินทางกลับมาน้องชายจะโทรมาหาแม่ และญาติประจำ ล่าสุดเมื่อวันที่ 10  ก.ย.66น้องโทรมาหาแม่ ถามสารทุกสุขดิบกันเป็นธรรมดา

“แต่เที่ยงวานนี้ ( 9 ต.ค.) หลานชายที่ทำงานอยู่อิสราเอลด้วยกันโทรมาบอกว่านายบุญถม และภรรยาโดนจับเป็นตัวประกันติดต่อไม่ได้ เช้าวันนี้มีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานจัดหางานเดินทางมาเยี่ยมเพื่อให้กำลังใจ  และให้คำมั่นสัญญาว่ารัฐบาลจะช่วยเหลือนายบุญถมและภรรยากลับมาบ้านอย่างปลอดภัย”นางอุไร กล่าว