เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ สามเณรพร้อมคนขับรถของวัดใหม่เจริญธรรม อำเภอเมือง จ.สิงห์บุรี นั่งรถกระบะออกจากวัดเพื่อมาบิณฑบาต ขณะที่นั่งท้ายรถกระบะ สามเณรได้เห็นลูกหมูอยู่ข้างทาง จึงให้คนขับรถจอดลงไปดู แวบแรกเณรบอกตกใจนึกว่าผีหลอก พอเดินเข้าไปใกล้ๆ พบลูกหมูจำนวนมาก และถุงสอบปุ๋ย 4 ใบ ตกอยู่ ลักษณะลูกหมู นอนบ้าง วิ่งพล่านไปมาและบางตัวสุมหัวกัน ราว 60-70 ตัว

จึงช่วยกันนำลูกหมูทั้งหมดกลับมาที่วัด และแจ้งผู้นำให้มาตรวจสอบ พบมีลูกหมู วัย 1-2 เดือน มีชีวิตอยู่ 68 ตาย 3 ตัว หมูรุ่น (เพศเมีย) 1 ตัว สภาพหิวโซ ปศุสัตว์ ผู้นำ พระเณรได้นำอาหารเม็ดและช่วยกันจัดสถานที่ พร้อมกักตัวลูกหมูทั้งหมดไว้ตรวจสอบดูอาการ และสืบหาสาเหตุของการนำลูกหมูมาปล่อยทิ้งตามยถากรรม

สามเณรโน้ต อายุ 12 ขวบ วัดใหม่เจริญธรรม กล่าวว่า ขณะที่นั่งท้ายกระบะกับเพื่อนสามเณร 5 องค์ เพื่อออกไปบิณฑบาตในตัวเมืองสิงห์บุรี ได้เห็นลูกหมู เกาะกลุ่มกันอยู่จำนวนมาก แวบแรกในใจ นึกว่าผีหลอก ต่อมา จึงช่วยกันนำลูกหมูทั้งหมด นับได้ 68 ตัว มาไว้ที่วัด แล้วแจ้งให้ผู้นำรับทราบมาตรวจสอบ โดยลูกหมูทั้งหมดมีอาการหิวโซ ทางผู้นำ พระเณรชาวบ้านจึงช่วยกันทำสถานที่ให้ลูกหมูได้อยู่ชั่วคราว และนำอาหารมาให้กิน ตรวจสอบพบลูกหมู ตายในอยู่กระสอบ 3 ตัว และมีอาการหนาวสั่น 2 ตัว ยังมีชีวิตอยู่รอด 68 ตัว สภาพลูกหมูเพศผู้ มีร่องการถูกตอนเกือบทุกตัว

นายขรรค์ชัย หงส์ทอง กำนันตำบลต้นโพธิ์ กล่าวว่า เรื่องการดูแล จะใช้พื้นที่ของทางวัดใหม่เจริญธรรม อนุบาลลูกหมูทั้งหมดไปก่อน ส่วนเรื่องอาหาร ต้องขอความร่วมมือจากชาวบ้าน ช่วยกันดูแลระยะหนึ่ง เมื่อตรวจสอบเรื่องการปลอดเชื้อไม่ติดโรคแล้วประมาณ 15-21 วัน หลังจากนั้น ก็คงต้องแบ่งให้ชาวบ้านช่วยไปดูแลต่อ

ต่อมา นายปัญญา ใช้เฮง นายอำเภอเมืองสิงห์บุรี มาตรวจสอบ แจ้งว่า พื้นที่ดังกล่าว อยู่ใน หมู่ 7 ของ ต.ต้นโพธิ์ อ.เมืองสิงห์บุรี ได้แจ้งให้ปศุสัตว์เข้ามาตรวจสอบเชื้อฉีดยาแล้ว พร้อมจัดระบบให้ลูกหมูทั้งหมดอยู่ในที่ปลอดภัย หมูแต่ละตัว อายุราว 1-2 เดือน บางตัวผอมสภาพหิวโซ จัดหาอาหารมาให้ในเบื้องต้น ยังไม่ทราบว่าเป็นหมูของใคร คาดว่า เจ้าของหมูอาจจะเกรงกลัวความผิดที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายการประกอบการเลี้ยงหมู จำหน่ายหมู-ผลิตลูกหมู ซึ่งขณะนี้ทางราชการเข้มงวดในการตรวจสอบ จึงนำลูกหมูทั้งหมดมาทิ้งดังกล่าว