สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 22 ต.ค. ว่า ในปีนี้ การประชุมนิยายวิทยาศาสตร์โลก หรือ “เวิลด์คอน” ครั้งที่ 81 ซึ่งเป็นศูนย์รวมนิยายไซ-ไฟ ที่เก่าแก่ที่สุด และมีอิทธิพลมากที่สุดในโลก จัดขึ้นที่เมืองเฉิงตู ระหว่างวันที่ 18-22 ต.ค. โดยมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก และนับเป็นครั้งแรกที่จีนเป็นเจ้าภาพจัดงานนี้

แม้จีนยังคงเป็นประเทศที่ค่อนข้างมีแนวคิดอนุรักษนิยมทางสังคม อีกทั้งภายใต้การปกครองของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน พื้นที่สำหรับการแสดงออกด้านสตรีนิยม ก็น้อยลงกว่าเดิมในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา แต่ในแวดวงไซ-ไฟ จำนวนนักเขียนหญิงกลับเพิ่มขึ้นอย่างมาก

“ตอนนี้ผู้หญิงจำนวนมากขึ้นตระหนักว่า นิยายที่สามารถตีพิมพ์ได้นั้น ไม่ใช่แค่นิยายไซ-ไฟ แบบเฉิ่ม ๆ เชย ๆ หรือนิยายที่ถือว่าเป็นแนวไซ-ไฟ เพียงเท่านั้น” น.ส.เรจินา คันยู หวัง นักเขียน และบรรณาธิการ ซึ่งได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล “ฮิวโก อวอร์ดส์” อันทรงเกียรติ 2 รางวัล ที่งานเวิลด์คอนในปีนี้ กล่าว

หวัง ระบุเสริมว่า ข่าวดีคือ เมื่อผู้หญิงเริ่มต้นจากการเป็นนักเขียน พวกเธอจะไม่รู้สึกว่าตัวเองถูกปฏิบัติอย่างไม่เท่าเทียม ขณะเดียวกัน ตลาดและผู้อ่านต่างต้องการมุมมองใหม่ ๆ ในงานเขียนด้วย

ด้านนายโจว ตันเสวี่ย นักวิชาการด้านวรรณกรรม จากมหาวิทยาลัยซีอาน เจียวตง-ลิเวอร์พูล กล่าวว่า ในปัจจุบัน นักเขียนนิยายไซ-ไฟ ที่เป็นผู้หญิงชาวจีนจำนวนมาก ให้ความสนใจกับปัญหาที่ผู้หญิงต้องเผชิญ ซึ่งมันเป็นปัญหาที่ผู้ชายอาจไม่รู้สึกถึง โดยนักเขียนสามารถใช้วิธีของตนเอง เพื่อสะท้อนความรู้สึกของผู้หญิงอย่างเป็นเอกลักษณ์ได้

ทั้งนี้ หวังกล่าวว่า ช่วงก่อนทศวรรษที่ 1990 จีนมีนักเขียนหญิงที่มีชื่อเสี่ยงเพียงไม่กี่คน และไม่มีคอลเลกชั่นงานเขียนของผู้หญิงเลยแม้แต่ชิ้นเดียว แต่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มีการตีพิมพ์วรรณกรรมรวม 4 เล่ม ซึ่งมีนักเขียนเป็นผู้หญิงเท่านั้น หรือนักเขียนที่ไม่ระบุเพศ นับเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญ.

เครดิตภาพ : AFP