เชื่อว่าหากเอ่ยถึงชื่อ “มิเชล เดอ นอสเทอร์ดาม” หลายคนอาจไม่รู้จัก แต่ถ้าพูดถึงชื่อ “นอสตราดามุส” (Nostradamus) เชื่อว่ามีหลายคนที่คุ้นหู กับโหราพยากรณ์ชื่อดังแห่งคริสต์ศตวรรษที่ 16 ที่ฝากชื่อเสียงไว้กับคำทำนายเหตุการณ์สถานการณ์ต่างๆผ่านโคลงประพันธ์ ที่หากมองย้อนไปพบว่ามีหลายเหตุการณ์ที่ทำเอาชาวโลกถึงกับสะพรึงกลัวขนหัวลุกจนได้รับการยกย่องเป็น “นักพยากรณ์เอกของโลก” อาทิ คำทำนายการขึ้นมามีอำนาจของ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ หรือ ที่เขียนเอาไว้ที่เซ็นจูรี่เล่ม 6 โคลงบทที่ 97 ว่า “ท้องฟ้าจะถูกเผาผลาญ ณ องศาที่ 45 เพลิงจะพุ่งเข้าสู่เมืองใหม่ในบัดดล ดวงไฟใหญ่จะแตกกระจายทะลวงพุ่งขึ้นมา” ซึ่งใกล้เคียงกับเหตุโศกนาฏกรรมช็อกโลก 9/11 เป็นต้น

โดยล่าสุดเมื่อมาย้อนดูคำทำนายของ โหราพยากรณ์ชาวฝรั่งเศสผู้นี้สำหรับปี 2023 พบว่ามีหลายเรื่องที่มีการทำนายไว้มากมาย ที่มีผู้ตีความสรุปเนื้อหาเหตุการณ์สำคัญต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นไว้ อาทิ “การขาดแคลนอาหารอย่างรุนแรง ข้าวสาลีจะราคาพุ่งสูงขึ้น จนมนุษย์ต้องกินกันเอง” “40 ปี จะไม่มีรุ้งกินน้ำ 40 ปี จะเห็นรุ้งกินน้ำทุกวัน แผ่นดินที่แห้งแล้งจะยิ่งแห้งแล้ง และเกิดน้ำท่วมใหญ่เมื่อเกิดรุ้งกินน้ำ” “ไม่ช้าก็เร็ว จะเห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เกิดขึ้น ความสยดสยอง และการล้างแค้นที่น่าหวาดกลัว” “แสงสว่างแห่งดาวอังคารจะดับลง” เป็นต้น แต่ที่น่าสนใจเมื่อกลับมาย้อนดู คงเป็นคำทำนายที่ระบุว่า “สงครามครั้งใหญ่ยาวนาน 7 เดือน ผู้คนล้มตายเพราะความชั่วร้าย”

ซึ่งจากคำทำนาย “สงครามครั้งใหญ่ยาวนาน 7 เดือน ผู้คนล้มตายเพราะความชั่วร้าย” ในช่วงแรกของปี หลายคนคิดว่าตรงกับที่โลกกำลังคุกรุ่นไปด้วยสงครามยูเครน กับรัสเซีย และตะวันตกมากขึ้น รวมไปสถานการณ์ระหว่างจีน กับ ไต้หวัน และอินเดียกับปากีสถาน ที่กำลังตรึงเครียด ซึ่งความขัดแย้งเหล่านี้สร้างความวิตกกังวลให้กับชาวโลกเป็นอย่างมากเพราะล้วนแต่เป็นประเทศมหาอำนาจนิวเคลียร์ทั้งสิ้น ซึ่งหากบานปลายอาจเกิดหายนะครั้งใหญ่ตามคำทำนายดังกล่าว แต่ปรากฎว่าไม่เกิดเหตุการณ์ใหญ่โตตามคำทำนาย

กระทั่งมาเกิดสงครามระหว่างอิสราเอลกับฮามาส หลังจากกลุ่มฮามาส เปิดฉากโจมตีอิสราเอลแบบสายฟ้าแลบ ทั้งทาง บก อากาศ น้ำ และใต้ดิน เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา ปรากฎว่ามีการเข่นฆ่ากันทุกวันผู้คนล้มตายจำนวนมาก เนื่องจากทั้ง 2 ฝ่ายต่างเปิดฉากยิงตอบโต้กันอย่างต่อเนื่อง กระทั่งเข้าวันที่ 18(24ต.ค.) ของการทำสงคราม มียอดผู้เสียชีวิตหลายพันราย และยังไม่มีท่าทีว่าจะสงบ อีกทั้งยังอาจจะส่อว่าสงครามอาจบานปลาย จนหลายคนกังวลว่าสงครามครั้งนี้อาจยืดเยื้อไปนานถึง 7 เดือน ดั่งคำทำนายของนอสตราดามุส ก็เป็นได้