เมื่อวันที่ 25 ต.ค. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พนักงานอัยการ สำนักงานคดีอาญา 4 ยื่นฟ้อง นายสิระ เจนจาคะ อดีต สส. สังกัดพรรคพลังประชารัฐ เป็นจำเลยในความผิด รู้อยู่แล้วว่าเป็นบุคคลผู้มีลักษณะต้องห้ามให้ใช้สิทธิสมัครวันเลือกตั้งเป็น สส. ได้สมัครรับเลือกตั้ง สส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง โดยฝ่าฝืนต่อกฎหมาย

โดยคำฟ้องสรุปว่า ด้วยพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง สส. เป็นการทั่วไป กำหนดให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค. 62 โดยคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ประกาศให้ผู้สมัครยื่นใบสมัครรับเลือกตั้งต่อผู้อำนวยการประจำเขตเลือกตั้ง ระหว่างวันที่ 4-8 ก.พ. 62 ที่บริเวณอาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร เป็นสถานที่รับสมัครเลือกตั้ง สส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ครั้นต่อมาวันที่ 4 ก.พ. 62 เวลากลางวัน ซึ่งเป็นวันสมัครรับเลือกตั้ง สส. ดังกล่าว จำเลยรู้อยู่แล้วว่าเป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มาตรา 98 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. พ.ศ. 2561 มาตรา 42(12) เนื่องจากจำเลยเคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุดของศาลแขวงปทุมวัน ให้จำคุก 4 เดือน ฐานฉ้อโกง เมื่อช่วง พ.ย. 2538 อันเป็นความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำโดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341 จำเลยได้บังอาจสมัครรับเลือกตั้งเป็น สส. ของพรรคพลังประชารัฐ โดยได้ลงลายมือชื่อรับรองในใบสมัคร โดยแจ้งแก่เจ้าหน้าที่รับสมัคร ผู้ปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งที่ 9 จังหวัดกรุงเทพมหานคร ว่าจำเลยไม่เป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามเป็นผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง อันเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมาย

ชั้นสอบสวน จำเลยให้การปฏิเสธ หากมีการยื่นคำร้องขอปล่อยตัวจำเลยชั่วคราว ขอให้อยู่ในดุลพินิจของศาล

ศาลรับฟ้องเป็นคดีอาญาเลขที่ 3200/2566 และนัดตรวจพยานหลักฐานทั้ง 2 ฝ่ายต่อไป

ภายหลังพนักงานอัยการยื่นฟ้อง นายสิระยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ขอปล่อยชั่วคราวระหว่างการพิจารณา ศาลพิจารณาแล้วอนุญาตปล่อยชั่วคราว ตีราคาประกัน 110,000 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีดังกล่าว กกต. มีมติให้สำนักงานแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีอาญากับนายสิระ ต่อพนักงานสอบสวน สน.ดินแดง โดยก่อนหน้านี้ ศาลรัฐธรรมนูญก็มีคำวินิจฉัยให้สมาชิกภาพ สส. ของนายสิระ สิ้นสุดลงจากเหตุดังกล่าวด้วย