เมื่อวันที่ 26 ต.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่วัดเขาเจริญสุข ต.เขาหินซ้อน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา กำลังเดือดร้อนหนักกับปัญหา ฝูงลิงแสม นับร้อยตัว บุกอาละวาดตามวัด บ้านเรือนที่พักอาศัยประชาชน และก่อเหตุทำลายข้าวของ ขโมยของ ตามบ้านเรือน และวัด ทำให้ชาวบ้านพระต่างรับทุกข์หนัก กระเบื้องหลังคาวัด ฝ้าเพดาน สายไฟภายในศาลาวัด หอธรรมสังเวช เสียหายหนักมากๆ

จากการสอบถาม ชาวบ้าน เล่าว่า เมื่อช่วงหลายปีก่อนมีลิงอยู่แล้วแต่ไม่มากนักเพียงไม่กี่ตัว ซึ่งอดีตก็เคยมีออกมาก่อเหตุทำร้าย ขโมยของ นักท่องเที่ยวมาแล้ว ล่าสุดลิงมีเพิ่มขึ้น อย่างรวดเร็ว และได้มีพฤติกรรมชอบมาสร้างความเดือนร้อนให้ชาวบ้านอีก โดยบุกรื้อทำลายหลังคาบ้าน รื้อค้นข้าวของตามบ้านเรือนและวัด นักท่องเที่ยวบางคนจะขึ้นไปกราบไหว้พระ กลับถูกฝูงลิงดักขโมยผลไม้ที่อยู่ในพาน จนสร้างความเดือดร้อนไปตามๆกัน ช่วงเช้ามืดร้านขายกับข้าวให้พนักงาน ชาวเกษตรกรไปทำงาน ก็ต้องพาญาติๆมาคอยช่วยเพราะถ้าเผลอลิงก็บุกเข้าขโมยของในร้านคนเดียวไม่ทันฝูงลิง

ขณะที่ พระปลัดสมบูรณ์ (หลวงพ่อมารวย) เจ้าอาวาสวัดเขาเจริญสุข ต.เขาหินซ้อน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา กล่าวว่า  อยากจะวิงวอนขอบิณฑบาตสื่อมวลชนทุกแขนงว่า ขอฝากข่าวไปยังหน่วยงานภาครัฐ และผู้ที่เกี่ยวข้องฝ่ายรับผิดชอบเรื่องปัญหาของสัตว์ดังกล่าว โดยต้องการให้มาช่วยเข้ามาจับไปปล่อย ณ สถานที่อย่างเหมาะสม เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน และวัด จะเห็นว่าลิงใช้หลังคาวัดเป็นสนามเด็กเล่นไปแล้ว นอกจากนี้บางครัวเรือนก็มีเด็กเล็กเกรงว่าจะถูกลิงทำร้ายได้โดยเร็วต่อไป