เมื่อวันที่ 3 พ.ย.  ที่ศูนย์ประสานงานพรรคก้าวไกล เขตจอมทอง ถนนสุขสวัสดิ์ นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ หรือ “สส.ปูอัด” สส.กทม. พรรคก้าวไกล แถลงถึงกรณีพรรคก้าวไกลมีมติประเด็นถูกกล่าวหาว่าคุกคามทางเพศ โดยเสียงของที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค และ สส.ก้าวไกล ไม่ถึง 3 ใน 4 ทำให้ไม่ถูกขับออกจากพรรค แต่ถูกภาคทัณฑ์ และตัดสิทธิพึงมีในสมัยประชุมนี้ทั้งหมด

โดยนายไชยามพวาน กล่าวว่า เมื่อคืนได้รับเอกสารคำสั่งจากทางพรรคแล้ว วันนี้ตั้งใจจะมาชี้แจงและเสนอหลักฐาน โดยส่งให้กรรมการพรรคพิจารณา หากเป็นการล่วงละเมิด หรือเป็นการคุกคามทางเพศ ตนขอโทษพร้อมน้อมรับมติพรรค และได้นำหลักฐาน เป็นบทสนทนาในแอปพลิเคชันไลน์ ระหว่างตนและผู้ร้องคนที่ 1 (ผู้ช่วยหาเสียงในทีม) ที่ถูกกล่าวหาว่ามีการใช้อำนาจคุกคามทางเพศ ในบทสนทนาเป็นไปในทำนองยินยอมตกลงไปทานข้าวด้วยกัน เป็นการพูดคุยกันปกติ และหลังชนะการเลือกตั้ง ผู้ร้องคนที่ 1 ได้ส่งข้อความแสดงความยินดีกับตนด้วย โดยหลักฐานการสนทนาทั้งหมดได้นำส่งกรรมการบริหารพรรคหมดแล้ว

นายไชยามพวาน เปิดบทสนทนาของผู้ร้องคนที่ 1 ที่แสดงความยินดีหลังชนะการเลือกตั้ง ระบุว่า “ขอแสดงความยินดีกับชัยชนะครั้งนี้กับพี่ ไม่มีคำไหนบรรยายความรู้สึกได้มากกว่านี้แล้ว ขอบคุณที่สอนให้เด็กคนนี้เติบโต ทั้งความคิด และความรับผิดชอบ พี่เป็นมากกว่าหัวหน้าในที่ทำงาน เป็นที่ปรึกษา เป็นพี่เลี้ยงเด็ก หนูยินดีที่จะทำงานกับพี่แบบนี้ต่อไปเรื่อย ๆ นะคะ ลงท้าย รักและเคารพพี่มาก ๆ นะคะ”

นายไชยามพวาน กล่าวอีกว่า ส่วนผู้ร้องคนที่ 2 ที่ได้กล่าวหาว่าถูกแอบถ่ายภาพ ขอชี้แจงว่า เป็นการถ่ายเพื่อทำคอนเทนต์โดยมีแนวคิดว่าเราเป็น สส.หน้าใหม่ คนคิดคอนเทนต์คือผู้ร้องคนที่ 2 เอง สะท้อนว่า ผู้ร้องรู้ตัวอย่างแน่นอนว่าถูกถ่าย และมีผู้ช่วยคนอื่นอยู่ด้วยแน่นอน  ไม่ได้อยู่กันสองต่อสองตามที่ถูกกล่าวหา

ส่วนคนที่ 3 ได้ร้องว่ามีการแตะเนื้อต้องตัว เป็นการคุกคามทางเพศ ยอมรับว่ามีการลงพื้นที่ และการลงพื้นที่ตนมีการสัมผัสตัวผู้อื่นอยู่มาก แต่ยืนยันการแตะต้องสัมผัสไม่มีเจตนาประสงค์เรื่องทางเพศ หากผิดพลาดไม่ได้คิดถึงขอบเขตเรื่องนี้ให้ดีพอ ขออภัยมา ณ ที่นี้ อีกครั้ง หากการกระทำของผมทำให้ผู้ร้องไม่สบายใจ และไม่ได้เปิดโอกาสให้ผู้ร้องสะท้อนความอึดอัด ก็ขออภัยและจะระมัดระวังตัวมากขึ้น

“ผมเคารพมติพรรค ฝากสื่อพิจารณาหลักฐานว่า นี่คือเป็นพฤติกรรมทางเพศและเข้าข่ายการคุกคามหรือไม่ ขอโทษเพื่อน ๆ ที่ทำให้พรรคมีรอยร้าว ขอโทษประชาชนในพื้นที่ เพิ่งจะเอาหลักฐานมาให้ประชาชนได้ทราบ และหลังจากแถลงข่าวจะลงพื้นที่พบพี่น้องประชาชนตามปกติ เพื่อแก้ปัญหาในพื้นที่ต่อไป” นายไชยามพวาน กล่าว

ส่วนประเด็นถูกกดดันให้ลาออก นายไชยามพวาน กล่าวว่า ไม่ขอพูดถึงเรื่องนี้  อยากให้นักข่าวดูจากเอกสารที่นำมาเปิดในวันนี้แล้วพิจารณา.