พันโทหนุน  ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า สำนักงานฯ มีความพร้อมที่จะเปิดจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล 6 หลัก หรือ แอล6 ตั้งแต่งวดวันที่ 1 ต.ค. 66 เป็นต้นไป โดยจะเริ่มขายวันแรก 17 ก.ย.66 นี้ โดยสลากแอล6 จะมีขายทั้งแบบสลากใบ และสลากดิจิทัล  รวม 101 ล้านฉบับ แบ่งเป็น สลากใบ 80 ล้านฉบับ และสลากดิจิทัล 21 ล้านฉบับ 

ความเหมือนและแตกต่างระหว่าง สลาก L6 กับสลากที่เคยขายก่อนหน้านี้

  1. สลากแอล 6 มี 2 ประเภท คือ สลากแอล 6 แบบใบ และสลากแอล 6 แบบดิจิทัล
  2. สลากแอล 6แบบใบ มีงวด 80 ล้านใบ
  3. สลากแอล 6 แบบดิจิทัล ประเดิมงวดแรก 21 ล้านใบ และอาจเพิ่มเป็น 30 ล้านใบภายในสิ้นปี
  4. ขายใบ 80 บาทเหมือนเดิม แต่สลากแอล6 แบบใบ อาจถูกนำไปเก็งขายเกินราคาได้อยู่
  5. ความเหมือนและ แตกต่างระหว่าง สลาก แอล6แบบใบ กับสลากที่เคยขายก่อนหน้านี้  มีการพิมพ์บนกระดาษป้องกันการปลอมแปลง มีลายน้ำ และเส้นไหมสอดแทรกอยู่ในเนื้อกระดาษมีการพิมพ์สัญลักษณ์ป้องกันการปลอมแปลงต่าง ๆ เหมือนเดิม แต่จะมีการพิมพ์ข้อความ L6 เพิ่มลงบนสลาก
  6. ความเหมือนและแตกต่างระหว่างสลากแอล 6 ดิจิทัล กับสลากดิจิทัลก่อนหน้านี้ คือ การขายผ่านแอพ เป๋าตัง เหมือนเดิม แต่ไม่มีการพิมพ์เป็นใบ โดยจะเป็นรูปแบบไฟล์ภาพอยู่ในแอพฯ เป๋าตัง ดังนั้นผู้ซื้อสลากดิจิทัล ไม่สามารถเข้ามาขอรับสลากใบนำไปสะสมได้ นอกจากนี้ สลากแอล 6 ดิจิทัล จะไม่ QR Code บาร์โค้ด สัญลักษณ์รูปภาพ แต่จะเพิ่ม L6 ลงบนใบสลากแทน
  7. การออกรางวัล  ทุกวันที่ 1 และ 16 ของเดือนเหมือนเดิม
  8. จำนวนรางวัล เงินรางวัล ยังเหมือนเดิมทุกประการ
  9. การขึ้นเงินรางวัลสลาก แอล6 แบบใบ สามารถขึ้นเงินรางวัลได้ที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล  หรือที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรธนาคารกรุงไทย และธนาคารออมสินทุกสาขา โดยนำสลากใบที่ถูกรางวัลพร้อมด้วยบัตรประจำตัวประชาชนเพื่อแสดงต่อเจ้าหน้าที่
  10. สลากแอล6 แบบดิจิทัล ระบบจะตรวจสอบการถูกรางวัลให้อัตโนมัติ โดยผู้ซื้อสามารถเลือกรับเงินรางวัลโดยการโอนเข้า บัญชีธนาคารกรุงไทย หรือเข้า จี วอลเล็ตของผู้ซื้อได้ภายในไม่เกิน 2 ชั่วโมง

พ.ท.หนุน กล่าวว่า สำนักงานสลากฯ ยังคงตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มจำนวนสลากดิจิทัล เพื่อให้ประชาชนผู้ซื้อ สามารถเข้าถึงสลากฯ ราคา80 บาท ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มจำนวนสลากดิจิทัล เป็น 30 ล้านใบ หรือเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 2 ล้านใบต่องวด ตามภาวะตลาดในแต่ละงวด และไม่กระทบสลากแบบใบในระบบที่มีอยู่80 ล้านใบ โดยจะทยอยเชิญรายย่อยที่ลงทะเบียนเป็นตัวแทนจำหน่ายสลากดิจิทัลมาทำสัญญา รวมทั้งยังมีการเปิดให้ตัวแทนประเภทบุคคลรายย่อยทั่วไป คนพิการสมาคม องค์กร มูลนิธิ และผู้มีสิทธิ์ทำรายการซื้อ-จองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาลแจ้งความประสงค์โดยสมัครใจเข้าร่วมเป็น ตัวแทนจำหน่ายสลากดิจิทัล แอล6 ตั้งแต่วันที่28 ส.ค.66-28 ต.ค.66 ผ่านเว็บไซต์ www.glo.or.th อีกด้วย