เมื่อวันที่ 5 พ.ย. ที่ผ่านมา ผู้ใช้งาน ‘ติ๊กต็อก’ ในชื่อว่า ‘dailydoseofkorean’ หรือเป็นที่รู้จักดีในนามของ ‘KoreAlo’ ได้โพสต์คลิปวิดีโอสั้น ๆ ที่กลายเป็นไวรัลอย่างรวดเร็ว พร้อมยอดเข้าชมหลายล้านครั้ง

หนุ่มเจ้าของบัญชีใช้งานติ๊กต็อกดังกล่าว เป็นนักสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่มีผู้ติดตามไม่น้อย ในช่วงสุดสัปดาห์ที่แล้ว เขาโพสต์คลิปวิดีโอผ่านแพลตฟอร์มติ๊กต็อกและอินสตาแกรม ซึ่งมีผู้เข้าชมมากถึง 24 ล้านครั้งบนติ๊กต็อก และ 1.3 ล้านครั้งบนอินสตาแกรม

คลิปวิดีโอที่มีความยาวเพียง 13 วินาทีนี้ เป็นภาพที่ KoreAlo ถ่ายจากทางเดินในสถานีรถไฟใต้ดินซังบงของกรุงโซล โดยมีข้อความกำกับในคลิปว่า “เกาหลีใจร้ายจัง” เนื่องจากบนพื้นทางเดินมีภาพสัญลักษณ์บนพื้นเป็นรูปคนในขนาดปกติทั่วไป คู่กับรูปคนอีกรูปที่มีขนาดใหญ่กว่ามาก เป็นสัญลักษณ์แทนผู้ที่มีน้ำหนักเกิน พร้อมกับมีลูกศรกำกับ โดยลูกศรของรูปคนขนาดปกติชี้ไปยังบันได ขณะที่ลูกศรของรูป “คนอ้วน” ชี้ไปยังบันไดเลื่อนซึ่งอยู่ติดกัน

เขายังเขียนข้อความกำกับคลิปไว้ว่า “ลองนึกภาพว่าต้องเห็นอะไรแบบนั้นทุก ๆ วันดูสิ”

@dailydoseofkorean

????Imagine seeing that every day… #lifeinkorea #koreanthings #koreanculture For someone who’s curious, it’s in Sangbong station

♬ bunyi asal – haa – haa

ชาวเน็ตที่ได้ชมคลิปจำนวนมาก ต่างตำหนิสถานีรถไฟซังบง ที่แสดงท่าทีในเชิง “เหยียดคนอ้วน” โดยชี้ว่า คนที่จำเป็นต้องใช้บันไดเลื่อน ไม่ได้มีแต่คนอ้วน แต่ยังมีคนชรา คนที่มีอาการบาดเจ็บหรือป่วยเกี่ยวกับโรคเข่าหรือกระดูกด้วย ซึ่งการใช้สัญลักษณ์แบบนี้ เท่ากับเป็นการตำหนิว่าคนที่ใช้บันไดเลื่อน จะต้องเป็นคนที่อ้วนหรือขี้เกียจ

อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีชาวเน็ตที่เห็นต่าง โดยมองว่านี่ไม่ใช่เรื่อง “ใจร้าย” หรือเป็นการตำหนิ แต่เป็นการสร้างแรงจูงใจให้คนออกกำลังกายด้วยการใช้บันได หรือออกแรงเดินให้มากขึ้น เพื่อจะได้มีสุขภาพที่ดี

ตามรายงานข่าว สัญลักษณ์แบ่งแยก “คนอ้วน” แบบในคลิป สามารถพบเห็นได้ทั่วไปในเกาหลีใต้ โดยบางแห่งใช้มาตั้งแต่ปี 2556 แล้ว ซึ่งก็จุดประเด็นการวิพากษ์วิจารณ์ในหมู่ชาวเกาหลีใต้เช่นเดียวกัน

ที่มา : nextshark.com

เครดิตภาพ : TikTok/@dailydoseofkorean