เมื่อวันที่ 11 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันที่ 12 พ.ย.นี้ ถือเป็นอีกวันสำคัญวันหนึ่งของชาวฮินดู ซึ่งเป็นวันเทศกาล ดิวาลี หรือ ดีปาวลี เป็นเทศกาลแสงไฟ ที่ชาวฮินดู เชื้อสายอินเดียเก่าแก่ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ ซึ่งในปี 2566 นี้ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 12 พฤศจิกายน 2566 ตามปฏิทินจันทรคติ แต่หากเทียบกับปฏิทินเกรโกเรียนจะตรงกับช่วงกลางเดือนตุลาคม และกลางเดือนพฤศจิกายนของทุกปีนั่นเอง

“เทศกาลดิวาลี” (Deepavali Bangkok Festival 2022) เทศกาลแห่งแสงสีจากแดนภารตะที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานนับพันปี

สำหรับการเฉลิมฉลอง วัน ดิวาลี หรือ ดีปาวลี นั้นจะจัดขึ้น 5 วัน ซึ่งกิจกรรมหลักที่จะทำจะเริ่มจากการออกไปจับจ่ายซื้อของ คล้ายกับช่วงวันตรุษจีน และคริสต์มาส รวมถึงออกมาจุดพลุ ดอกไม้ไฟเพื่อเฉลิมฉลองตลอดเทศกาลทั้ง 5 วัน กันเลยทีเดียว

ซึ่งความหมายของ เทศกาลดิวาลี หรือ ดีปาวลี คือ แสงสว่างที่มีความหมายว่า ชัยชนะของแสงเหนือความมืดมิด ความดีเหนือความชั่วร้าย โดยก่อนเข้าสู่เทศกาลดิวาลี หรือเทศกาลดีปาวลี ผู้คนมักจะเตรียมตัวด้วยการทำความสะอาด ซ่อมแซม และตกแต่งบ้าน ที่ทำงาน หรือศาสนสถานต่างๆ พร้อมประดับไฟให้ทั่วทั้งในและนอกบ้านให้สว่างไสวมากกว่าทุกๆวัน เพื่อบูชาต่อองค์ “พระแม่ลักษมี” เทวีแห่งความเจริญรุ่งเรืองมั่งคั่ง รวมถึงเลือกเครื่องแต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่ดีที่สุดสะอาดที่สุด

นอกจากนั้นจะมีการจุดพลุดอกไม้ไฟ หรือจุดตะเกียง ท่ามกลางความมืด เนื่องจากคำว่า ดิวาลี มีอีกชื่อหนึ่งที่เรียกว่า ดีปาวาลี มีความหมายว่า ‘แถวของตะเกียง’ และในงานฉลองจะมีการร่วมรับประทานอาหารกับครอบครัวเพื่อนฝูง พร้อมแลกเปลี่ยนของขวัญ หรือแบ่งปันขนมให้แก่กันตลอดทั้ง 5 วัน ‘เทศกาลดิวาลี’

ทั้งนี้ สีประจำองค์ ‘พระแม่ลักษมี’ ในเทศกาล ดิวาลี ปี 2566 นี้ คือ สีทอง ที่เชื่อว่า พระองค์จะช่วยประทานโชคลาภ ความมั่งคั่ง ผู้ที่อยากมีบุตร มีแนวโน้มจะได้สมหวัง รวมถึงผู้ที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ก็จะมีแนวโน้มที่ดี