หลังจากที่เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.4 แมกนิจูด เมื่อเวลาประมาณ 08.37 น. วันที่ 17 พ.ย. ที่ผ่านมา จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวใกล้เมืองเชียงตุง รัฐฉาน ประเทศเมียนมา สามารถรับรู้แรงสั่นสะเทือนได้ทั้งภาคเหนือ การสั่นสะเทือนยังส่งผลให้ผู้ที่อยู่ในตึกสูงในกรุงเทพฯ สามารถรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้

ระทึก! แผ่นดินไหวพม่า 6.4 ห่างเชียงราย 100 โล สะเทือน 5 ประเทศ สั่นถึงกรุงเทพฯ

โดยขณะเกิดแผ่นดินไหว ทำให้ผู้ที่อยู่ในอาคารแตกตื่นและวิ่งหนีออกไปในที่โล่ง บางรายกำลังทำธุระส่วนตัวหรือทำงานบ้านอยู่ พยายามหาที่ปลอดภัย เพื่อป้องกันตัวเอง ส่วนของโรงเรียนต่างๆ ที่เคยมีการซ้อมแผนรับมือกับสถานการณ์แผ่นดินไหวเอาไว้แล้ว โดยเฉพาะที่โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว ปรากฏภาพจากกล้องวงจรปิดของโรงเรียน เป็นช่วงที่เด็กนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งเพิ่งเข้าเรียนในรายวิชาแรก และหลังจากนั่งเรียนเพียงไม่กี่นาที ก็เริ่มเกิดการสั่นไหว ทำให้โต๊ะและเก้าอี้โยกไปมา

จนกระทั่งเมื่อมีการสั่นไหวในระดับ 6.4 คุณครูจึงมีการประกาศไมค์ จากนั้นนักเรียนพากันก้มตัวและมุดลงใต้โต๊ะโดยไม่ต้องมีการบอกกัน ซึ่งตรงตามการซ้อมแผนเผชิญเหตุที่มีการทำเป็นประจำทุกปี ซึ่งหลังการสั่นไหวหยุดลง ครูก็ได้ให้เด็กๆ ออกไปอยู่ในที่โล่ง ด้านนอกอาคารเพื่อความปลอดภัย เช่นเดียวกับที่โรงเรียนดรุณราษฎร์วิทยา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ครูต่างพานักเรียนออกมารวมกันอยู่บริเวณสนาม ซึ่งเป็นที่โล่ง หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหว

ด้าน นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผวจ.เชียงราย เร่งสั่งการให้ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย และนายอำเภอแต่ละอำเภอ ออกสำรวจความเสียหายในแต่ละพื้นที่ เพื่อรวบรวมข้อมูลที่จะให้การช่วยเหลือประชาชน หากได้รับความเสียหายต่อไป