สหพันธ์กรีฑาสหราชอาณาจักร สั่งแบน โจอาเซีย ซาเคอร์ซอฟสกี ยอดนักวิ่งอัลตรามาราธอนหญิงชาวสกอตแลนด์ ห้ามลงแข่งขันเป็นเวลา 1 ปี หลังเจ้าตัวแอบขึ้นรถระหว่างทาง ในการแข่งขันรายการ “2023 จีบี อัลตราส์” ระยะทาง 50 ไมล์ (ราว 80.467 กิโลเมตร) จากเมืองแมนเชสเตอร์ ไปยังลิเวอร์พูล เมื่อ 7 เม.ย. ที่ผ่านมา แต่ถูกระบบ GPS จับพิรุธ ก่อนที่เจ้าตัวจะยอมรับข้อกล่าวหาในที่สุด

ปอดเหล็กวัย 47 ปี ถูกปรับแพ้ หลังถูกสัญญาณดาวเทียม จีพีเอส จับได้ว่า ในช่วงหนึ่งของการแข่งขัน เธอใช้เวลาวิ่ง 2.5 ไมล์ (ราว 4 กิโลเมตร) โดยใช้เวลาแค่ 1 นาที 40 วินาที ทำให้คาดว่า เจ้าตัวน่าจะแอบขึ้นรถในช่วงดังกล่าว และนำมาซึ่งการถูกปรับแพ้ฟาวล์ในที่สุด โดยในเธออ้างว่าไม่ได้เจตนาที่จะโกง แต่เธอตัดสินใจที่จะถอนตัวกลางคัน เนื่องจากสภาพร่างกายไม่พร้อม ซึ่งเจ้าตัวยืนยันว่าได้แจ้งเจ้าหน้าที่แล้ว ก่อนจะกระโดดขึ้นรถของเพื่อน แต่เปลี่ยนใจกลับมาวิ่งต่อ แถมยังเข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 3 และขึ้นรับรางวัลหน้าตาเฉย

ด้าน ซาเคอร์ซอฟสกี สารภาพกับคณะกรรมการว่า “ฉันยอมรับในการกระทำของฉัน ว่าฉันขึ้นรถไป และกลับมาวิ่งต่อจริง ก่อนจะเข้าเส้นชัยและรับเหรียญพร้อมถ้วยรางวัล อย่างไม่สมควรจะได้ และไม่ได้คืนเหรียญและถ้วยรางวัลทันทีอย่างที่ฉันควรทำ” ก่อนที่เจ้าตัวจะถูกสั่งลงโทษแบนเป็นเวลา 1 ปีในที่สุด