เมื่อวันที่ 17 พ.ย. ศูนย์วิทยุแจ้งเหตุสถานีตำรวจภูธรศรีราชา จ.ชลบุรี รับแจ้งอุบัติเหตุ บริเวณทางเข้าท่าเรือศรีราชาฮาเบอร์ ถนนสุขุมวิท หมู่ 4 ต.สุรศักดิ์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี รถประชาชนเสียหายหลายคัน มีผู้บาดเจ็บ จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างประทีปศรีราชา ที่เกิดเหตุหน้าตลาดนัดจตุจักรไร่กล้วย พบรถกระบะ อีซูซุ สีเปลือกมังคุด ทะเบียน ฉะเชิงเทรา สภาพด้านหน้าพังเสียหาย ชนอัดติดกับรถจยย.ฮอนด้า PCX สีขาว ป้ายแดง สภาพพังเสียหายติดคาอยู่ใต้รถ ใกล้กันพบ น.ส.วิไลวรรณ พนักงานร้านสะดวกซื้อ สภาพบาดเจ็บมีแผลถลอกตามร่างกาย เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือนำตัวส่งโรงพยาบาล ที่พื้นถนนพบรอยลากรถจยย.มาเป็นทางยาวประมาณ 100 เมตร จึงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน

ใกล้กันพบว่ามีชาวบ้านกำลังมุงดูและฮือจะเข้าประชาทัณฑ์ นายสมคิด (สงวนนามสกุล) อายุ 46 ปี คนขับรถกระบะ ที่นอนสลบอยู่ในพงหญ้า เจ้าหน้าที่จึงเข้าห้ามปราม ก่อนที่นายสมคิด จะแกล้งเป็นลมหมดสตินอนคว่ำหน้าไปกับพื้นหญ้า เจ้าหน้าที่พยายามเรียกแต่ไม่ตอบสนองเอาแต่นอนนิ่ง แต่ยังหายใจตามปกติ สอบถามชาวบ้านเบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุนายสมคิด ขับรถกระบะเฉี่ยวชนรถประชาชนมาตั้งแต่แยกไฟแดงท่าเรือศรีราชาฮาเบอร์ แล้วขับหลบหนีมาโดยไล่ชนรถอีกหลายคัน เนื่องจากเป็นช่วงชั่วโมงเร่งด่วนมีรถสัญจรจำนวนมาก กระทั่งไปชนรถจยย. น.ส.วิไลวรรณ รถจยย.ล้มติดหน้ารถไม่สามารถไปต่อได้ รวมระยะทางจากจุดที่ชนร่วม 500 เมตร จึงควบคุมตัวไปตรวจหาสารเสพติดและปริมาณแอลกอฮอล์แต่ไม่พบ จึงนำตัวมาสอบสวนที่โรงพัก

จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดพบว่ารถกระบะคันดังกล่าว หลังก่อเหตุชนรถจยย.บริเวณแยกท่าเรือศรีราชาฮาเบอร์มาแล้ว ก็ขับไล่ชนท้ายรถยนต์อเนกประสงค์ โตโยต้าฟอร์จูนเนอร์คันที่ติดกล้องหน้าและหลังรถอยู่ประมาณ 3 ครั้ง ก่อนขับแซงไปแล้วไปชนท้ายรถกระบะสองแถวที่กำลังจะเลี้ยวเข้าแยกอัสสัมชัญ ที่มีผู้โดยสารนั่งอยู่ 1 คน กระเด็นตกลงมาจากรถได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ก่อนขับหลบหนีไปทางถนนศรีราชา-ไร่กล้วย หลังจากนั้นทราบว่ารถกระบะคันดังกล่าวไปเฉี่ยวชนกับรถยนต์กระบะ รถเก๋งอีกหลายคันที่บริเวณสี่แยกโรงเรียนวัดไร่กล้วย ก่อนขับหลบหนีมาอีกประมาณ 500 เมตร มาชนกับรถจยย.ของพนักงานสาวร้านสะดวกซื้อที่ขี่สวนมา ก่อนลากทั้งคนทั้งรถจยย.ไปไกลเกือบ 100 เมตรแล้วมาชนกับฟุตปาธข้างทาง ซึ่งขณะนั้นมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ขี่จักรยานยนต์ตามมา ซึ่งคนขับรถกระบะผู้ก่อเหตุพยายามลงจากรถวิ่งหลบหนี แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจและพลเมืองดีควบคุมตัวไว้ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังผู้ก่อเหตุถูกจับยังถูกชาวบ้านที่มีอาการโมโหเข้าเตรียมรุมประชาทัณฑ์แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจกันไว้ได้ แล้วแกล้งทำเป็นนอนหมดสติ ถามอะไรก็ไม่ตอบ ทำเหมือนคนเมาไม่รู้สึกตัว ถามอะไรก็ไม่ตอบ จนเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวไปที่ สภ.ศรีราชา จากการตรวจสอบเบื้องต้นด้วยการตรวจปัสสาวะและตรวจวัดแอลกอฮอล์ ไม่พบสารเสพติดและค่าแอลกอฮอล์ในร่างกายผู้ขับขี่ จึงนำตัวไปควบคุมไว้ก่อน หลังจากนั้นได้มีกลุ่มผู้เสียหายทยอยมาแจ้งความไว้ที่ สภ.ศรีราชา เป็นจำนวนนับ 10 ราย เบื้องต้นพบรถจักรยานยนต์และรถยนต์ได้รับความเสียหาย 9 คัน มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 1 ราย บาดเจ็บเล็กน้อยอีก 1 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ทำการสอบสวนและดำเนินการตามกระบวนการกฎหมายต่อไป