เอฟเวอร์ตัน งานเข้าเต็มรัก หลังถูกลงโทษสถานหนักด้วยการตัดแต้ม 10 คะแนนโดยให้มีผลในทันทีจากความผิดฐานละเมิดกฏควบคุมทางการเงิน หรือ profit and sustainability rules (PSR) ของพรีเมียร์ลีก อังกฤษ

สำหรับบทลงโทษดังกล่าวนับเป็นการลงโทษที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์พรีเมียร์ลีก และทำให้ เอฟเวอร์ตัน หล่นลงมาอยู่อันดับ 19 โดยมีแต้มเหลือเพียง 4 คะแนนเท่ากับ เบิร์นลีย์ ทีมอันดับบ๊วย

เอฟเวอร์ตัน ขาดทุนมา 5 ปีติดต่อกันในการประกาศผลประกอบการหนล่าสุดเมื่อเดือนมี.ค. หลังจากขาดทุน 44.7 ล้านปอนด์ (ราว 1,966.8 ล้านบาท) ในฤดูกาล 2021/22

ขณะที่ตามกฏของ พรีเมียร์ลีก อนุญาตให้แต่ละสโมสรขาดทุนสะสมได้ไม่เกิน 105 ล้านปอนด์ (ราว 4,620 ล้านบาท) ในระยะเวลา 3 ปี ทว่าจากการสอบสวนระยะเวลา 5 วันของคณะกรรมการพิจารณาคดีอิสระในเดือนต.ค.ปรากฏว่า “เดอะ ทอฟฟีส์” ขาดทุนสะสมถึง 124.6 ล้านปอนด์ (ราว 5,482.4 ล้านบาท)

กระทั่งล่าสุดจึงมีการสั่งลงโทษตัดแต้ม ทีมดังแห่งเมอร์ซีย์ไซด์ ถึง 10 คะแนนดังกล่าว โดย เอฟเวอร์ตัน เผยผ่านแถลงการณ์ว่า รู้สึกตกใจ และผิดหวัง กับการถูกลงโทษที่รุนแรงเกินกว่าเหตุ และไร้ความยุติธรรมครั้งนี้ โดยยืนยันว่า จะทำการยื่นรอุทธรณ์อย่างแน่นอน.

ภาพ AFP, Gettyimages