กรณีพระหนุ่มในวัดชื่อดังแห่งหนึ่งในตัวเมืองเชียงใหม่ ตั้งตัวเป็นจอมขมังเวท เปิดกุฏิเป็นสำนัก รับปลุกเสกเครื่องรางของขลังและทำพิธีกรรมต่างๆ โดยเฉพาะรับทำนะหน้าทอง ซึ่งปรากฏภาพในโซเชียลมีเดียและเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับพฤติกรรมไม่เหมาะสมกับการเป็นพระสงฆ์ เนื่องจากพบว่ามีการทำพิธีให้แก่หญิงสาวอย่างใกล้ชิด และสัมผัสร่างกาย เช่น การลงนะหน้าทองตามจุดต่างๆ ทั่วร่างกาย ทั้งบริเวณเนินอกผู้หญิง และต้นขา โดยมีการเรียกร้องให้คณะสงฆ์จังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบพฤติกรรมดังกล่าวพร้อมดำเนินการให้ถูกต้องเหมาะสม

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 21 ก.ย. พระครูธีรสุตพจน์ ดร.สง่า ธีรสงวโร เจ้าอาวาสวัดผาลาด รักษาการเจ้าอาวาสวัดปันเสา กล่าวว่า ได้เรียกพระรูปดังกล่าว ซึ่งเป็นพระบวชใหม่ได้เพียง 2 ปี และมาจำวัดที่วัดปันเสาได้เพียง 1 พรรษาเท่านั้น มาสอบถามแล้ว ซึ่งทางพระรูปดังกล่าวก็ยอมรับว่าเป็นรูปของท่าน ได้ทำพิธีลงนะหน้าทองจริง ซึ่งบุคคลที่ลงนะหน้าทองให้นั้น เป็นเพื่อนฝูงที่มาเยี่ยม และถ่ายรูปร่วมกันเล่นๆ ซึ่งรูปดังกล่าวนั้นถ่ายเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ก่อนที่เพื่อนและพระจะนำรูปที่ถ่ายโพสต์ลงเฟซบุ๊ก จนกลายเป็นเรื่องเป็นราวขึ้นมา ซึ่งตอนนี้พระรูปนี้ก็ยอมรับผิด และจะออกจากวัดปันเสาไปจำวัดที่อื่นหลังออกพรรษานี้ อย่างไรก็ตามการลงนะหน้าทองนั้นไม่ใช่กิจของสงฆ์ที่ควรทำ ถึงแม้เป็นการทำเล่นกันในหมู่เพื่อนก็ไม่เหมาะ 

ทั้งนี้อาตมา ในฐานะรักษาการเจ้าอาวาสวัดปันเสา ก็ได้มีการเรียกประชุมทั้งพระและเณรภายในวัดทั้งหมด 8 รูปแล้ว และได้หารือกันแล้วว่า หลังจากออกพรรษานี้ จะได้มีการทำพิธีล้างวัด หรือ ภาษาล้านนาเรียกว่าล้างขึ๊ด (หรือล้างซวย) โดยมีการทำพิธีทำบุญใหญ่ให้กับวัดปันเสา หลังจากที่ต้องเจอเรื่องร้ายๆ มากมายทั้งไฟไหม้หอศิลป์ เจ้าอาวาสองค์เก่าล้อมวงกินหมูกระทะ มาจนถึงเรื่องพระลงนะหน้าทอง 

ดังนั้นต้องมีการทำบุญครั้งใหญ่หลังออกพรรษานี้ คือ เดือนหน้าหลังจากนี้ก็จะมีการคัดพระสงฆ์ และสามเณร ที่จะมาจำวัดที่วัดปันเสาด้วย ซึ่งถ้าพระสงฆ์หรือสามเณรรูปไหนจะจำวัดแห่งนี้ต้องแจ้งความประสงค์มา และต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบของวัดอย่างเคร่งครัด หากรูปไหนประสงค์จะไปจำวัดที่อื่นแทนก็ได้ นอกจากนี้ในส่วนของร้านกาแฟและฆราวาสที่ดูแลวัดก็จะมีการจัดระเบียบใหม่ทั้งหมด