หากเอ่ยชื่อ อ.ป๋องแป๋ง-อาจวรงค์ จันทมาศ ชื่อนี้ในแวดวงของเด็กวิทย์ แทบจะไม่มีใครไม่รู้จัก เพราะ อ.ป๋องแป๋ง ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ และอินฟลูเอนเซอร์สายวิทยาศาสตร์ยุคบุกเบิกที่ใส่ความรู้วิทย์แน่น ๆ แบบที่คนทั่วไปเข้าใจได้ง่ายลงในเพจ www.facebook.com/ardwarong

อ.ป๋องแป๋ง หรือ อ.อาจวรงค์ จันทมาศ  นักเขียน นักสื่อสารวิทยาศาสตร์ สุดยอดแฟนพันธุ์แท้นักวิทยาศาสตร์ เกิดเมื่อวันที่ 5 ส.ค.1984 อายุ 39 ปี จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยมหิดล คณะวิทยาศาสตร์ สาขา(เอก) ฟิสิกส์ และยังจบปริญญาโทจากคณะและสาขาเดียวกัน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

และผลงานที่ทำให้มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักทั่วประเทศ คือภายหลังการไปออกรายการแฟนพันธุ์แท้ และได้รับรางวัลชนะเลิศ “สุดยอดแฟนพันธุ์แท้นักวิทยาศาสตร์เอกของโลก” เมื่อ พ.ศ.2555 จากนั้น อ.ป๋องแป๋ง ก็ได้เดินสายบรรยายให้ความรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ตามองค์กร หน่วยงาน โรงเรียนและมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วประเทศ เนื่องจากเป็นผู้ที่สามารถอธิบายเรื่องราวเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ให้เป็นเรื่องง่ายๆ น่าสนใจ และสนุกสนาน

และยังเป็นพิธีกรรายการแนววิทยาศาสตร์ จัดรายการวิทยุออนไลน์ Witcast เล่าเรื่องวิทยาศาสตร์แนวตลก ร่วมกับ แทนไท ประเสริฐกุล และอัปเดตเรื่องสนุก ๆ ในสายตาเด็กวิทย์เป็นประจำด้วย

นักเขียนดังแฉ “ไอดอลวิทยาศาสตร์”ซ้ำ ชี้คนวงในรู้พฤติกรรมเป็นปีแล้ว

ชัดแล้วใคร! อ.อ๊อดบอก “รอดปลอดภัยนะ” ชี้เป้าใดๆ ในโลกล้วนเป็นเคมี

นอกจากงานเป็นวิทยากรบรรยายเรื่องวิทยาศาสตร์แล้ว อ.ป๋องแป๋ง ยังเป็นนักเขียน มีผลงานตีพิมพ์ออกมามากมาย อาทิ

– 7 เรื่องที่ควรรู้ก่อนเรียนจบมหาวิทยาลัย

– จริงตนาการ รวมเรื่องกระตุกความคิดจากทฤษฎีวิทยาศาสตร์อ่านสนุก

– หลุมดำ : วัตถุปริศนาแห่งเอกภพ

– ดอกไม้ไฟในเอกภพ รวมเรื่องวิทยาศาสตร์ที่ช่วยให้เข้าใจในเอกภพและตัวตนของมนุษย์

– คัมภีร์สื่อสารวิทยาศาสตร์ : คู่มือการเล่าเรื่องยากให้เข้าใจง่าย

ขอบคุณข้อมูลจาก goodreads

“อ.ป๋องแป๋ง”สำนึกผิดโพสต์ขอโทษ รับมักด่าทอรุนแรงแต่ไม่เคยล่วงละเมิดทางเพศ