เรียกได้ว่ากำลังกลายเป็นอีกหนึ่งประเด็นร้อนที่โลกออนไลน์ต่างพากันให้ความสนใจ และพากันวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นจำนวนมาก สำหรับสอบ “TPAT1” ซึ่งเป็นข้อสอบวิชาเฉพาะ กสพท (กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย) ที่หนึ่งในข้อสอบมีส่วนหนึ่ง ที่นำข้อสอบ “The BioMediacal Admissions Test” (BMAT) นำมาแปลเป็นภาษาไทย โดยไม่มีการเปลี่ยนโจทย์หรือชอยส์ด้วย ทำให้หลายคนมองว่า การที่นำข้อสอบ BMAT มาแปลโดยไม่เปลี่ยนโจทย์และชอยส์ จะก่อให้เกิดความเป็นธรรมในการสอบ เพราะอาจจะเอื้อประโยชน์ให้กับคนบางกลุ่ม ที่เคยติวสอบข้อสอบ BMAT มาก่อน หรือคนที่สอบ BMAT และมาสอบ TPAT 1 ต่อ ที่อาจจะรู้คำตอบมาแล้ว จนมีการร้องเรียนให้ชี้แจงเรื่องนี้นั้น

ความคืบหน้าล่าสุด กสพท ได้ออกประกาศ ฉบับที่ 5 เรื่อง การสอบ TPAT 1 (วิชาเฉพาะ กสพท) ข้อสอบฉบับที่ 1 เพื่อคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต หลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต หลักสูตรสัตวแพทยศาสตรบัณฑิต และหลักสูตรเภสัชศาสตรบัณฑิต ปีการศึกษา 2567 ของกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย โดยระบุว่า

“ตามที่กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท) ได้จัดสอบ TPAT 1 (วิชาเฉพาะ กสพท) ไปเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2566 ในการคัดเลือกบุคคลเข้าหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต หลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต หลักสูตรสัตวแพทยศาสตรบัณฑิต และหลักสูตรเภสัชศาสตรบัณฑิต ปีการศึกษา 2567 ของกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทยไปแล้วนั้น

จากการตรวจสอบภายหลัง พบว่าข้อสอบฉบับที่ 1 มีข้อสอบจำนวน 11 ข้อ จาก 45 ข้อ ที่มีเนื้อหาตรงกับข้อสอบเก่าๆ ของ The BioMedical Admissions Test (BMAT) ถึงมีการดัดแปลงบ้างแต่ก็เล็กน้อย แม้ข้อสอบ BMAT เก่าดังกล่าว จะเป็นที่เปิดเผยสื่อสาธารณะ แต่อาจจะทำให้ไม่ได้รับความเป็นธรรมกับผู้เข้าสอบ

ที่ประชุมวิสามัญ คณะกรรมการอำนวยการและกรรมการบริหาร กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2566 เห็นว่าเพื่อให้สังคมได้ตระหนักถึงมาตรฐานการจัดสอบคัดเลือกที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยความโปร่งใส สุจริต ทั้งคงไว้ซึ่งคุณภาพและมาตรฐานทางจริยธรรม จึงมีมติให้ตัดข้อสอบฉบับที่ 1 ออก และคิดคะแนนเฉพาะในฉบับที่ 2 และฉบับที่ 3 คะแนนรวม 200 คะแนน หรือ 20 % เพื่อนำไปรวมกับ A -Level (9 วิชาสามัญ) อีก 70% ซึ่งจัดสอบโดย ทปอ.

กสพท ขอแสดงความเสียใจในสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นอย่างยิ่ง กสพท จะปรับปรุงกระบวนการดำเนินการ รวมทั้งกระบวนการออกข้อสอบ มิให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก เพื่อธำรงไว้ซึ่งความยุติธรรมในการจัดสอบต่อไป สำหรับการดำเนินการอื่นๆ ในส่วนที่เกี่ยวข้องนั้น จักได้มีการแจ้งให้ทราบต่อไป จึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน”..