จากกรณีอาการป่วยของ เซลีน ดิออน (Céline Dion) นักร้องสาวชื่อดัง วัย 55 ปี เจ้าของเพลง My Heart Will Go On จากภาพยนตร์ ไททานิก ที่โด่งดังทั่วโลก มีรายงานว่า เซลีน ดิออน ได้ป่วยโรคสติฟฟ์ เพอร์ซัน ซินโดรม (Stiff Person Syndrome) เป็นโรคหายาก มีอัตราการเกิดได้แค่ 1 ในล้านคน เป็นโรคเกิดจากภาวะแพ้ภูมิตัวเองผิดปกติในสมองและกระดูกสันหลัง ส่งผลให้ เซลีน ดิออน ในปัจจุบัน อาการหนักถึงขั้นสูญเสียการควบคุมกล้ามเนื้อแล้ว ส่งผลให้ต้องประกาศยกเลิกคอนเสิร์ตเวิลด์ทัวร์ เพราะมีอาการกระตุกจนไม่สามารถที่ร้องเพลงได้ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น..
-ช็อกโลก! ‘เซลีน ดิออน’ ทรุดหนักแล้วสูญเสียการควบคุม ป่วยโรคหายากเกิดแค่ 1 ในล้านคน

วันนี้ทีมข่าวเดลินิวส์ ได้รวบรวมข้อมูล เกี่ยวกับโรคสติฟฟ์ เพอร์ซัน ซินโดรม (Stiff Person Syndrome) ว่ามีสาเหตุเกิดจากอะไร และมีอาการอย่างไรบ้าง

สำหรับ โรค Stiff Person Syndrome หรือในภาษาไทยเรียกว่ากลุ่ม อาการคนแข็ง เป็นโรคที่เป็นความผิดปกติของระบบประสาทที่หาได้ยาก โดยเฉพาะที่สมองและกระดูกสันหลัง มีผลต่อกล้ามเนื้อหดเกร็ง ส่งผลให้เกิดความผิดปกติในการทรงตัว อาการปวดเรื้อรัง การเคลื่อนไหวบกพร่อง ส่วนใหญ่มักพบในคนวัยกลางคน เกิดขึ้นได้ 1 ในล้าน

ผู้ป่วยที่อาการหนักจะไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ เมื่ออาการหนักขึ้นก็จะค่อย ๆ จำกัดการเคลื่อนไหวของร่างกายให้ลดน้อยลงเรื่อย ๆ จนในที่สุดก็ไม่สามารถเดินหรือพูดได้ ทำให้ผู้ป่วยมีสภาพกลายเป็นรูปปั้นที่ยังมีชีวิตอยู่

อาการของโรค Stiff Person Syndrome
– มีอาการกระตุกเกิดขึ้นที่แขนขาและกล้ามเนื้อตามแนวแกนใกล้เคียงกัน
– ทำท่าทางผิดปกติ, โก่ง, ตัวแข็งทื่อ
– อารมณ์หวั่นไหวง่าย
– ไวต่อสิ่งกระตุ้นต่อสิ่งเร้า เช่น เสียงรบกวน, สัมผัส

วิธีรักษาโรค Stiff Person Syndrome
ขณะนี้ยังไม่มียาที่สามารถรักษาโรคนี้ได้ มีเพียงวิธีบรรเทาอาการป่วยให้ลุกลามได้ช้าลง

ขอบคุณข้อมูลและภาพ โรงพยาบาลเพชรเวช