เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. นายมูดาลีเชร วาเต๊ะ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส รวมน้ำใจ นำอาหารแห้ง น้ำดื่ม น้ำมันพืช ไข่ ขนม 5 คันรถกระบะไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้านที่เดือดร้อนในเขตพื้นที่ ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด และเป็นพื้นที่แรกที่เกิดอุทกภัยของทุกปี หลังฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องและถูกน้ำท่วมสูงเฉลี่ย 2-3 เมตร

นายมูดาลีเชร กล่าวว่า ลงพื้นที่ในวันนี้เพื่อช่วยเหลือประชาชน ในนามของ อบต.ตันหยงมัส วางแผนที่จะตั้งศูนย์ช่วยเหลือประชาชนทุกหมู่บ้าน หลังประสบภัยน้ำท่วมเมื่อวานนี้ (25ธ.ค.) ทำให้ทรัพย์สินต่างๆ เสียหายทุกครัวเรือน ในพื้นที่ตำบลตันหยงมัส ในรอบนี้เป็นภัยพิบัติน้ำท่วมที่ในรอบ 100 ปี ก็ว่าได้ จากที่ผ่านมาไม่หนักขนาดนี้ ชาวบ้านสามารถเตรียมตัวได้ทันแทบทุกปี แต่ปีนี้หนีน้ำไม่ทัน เพราะน้ำมาเร็วและปริมาณสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว บางพื้นที่ระดับน้ำสูงประมาณ 2-3 เมตร

นายก อบต.ตันหยงมัส กล่าวอีกว่า จึงได้รับความเสียหายทั้งหมด 100 เปอร์เซ็นต์ ถนนหลายเส้นทางไม่สามารถสัญจรไปได้ ซึ่งทาง อบต.ก็มีเรือยนต์ 2 ลำ แต่ก็ไม่สามารถเข้าถึงทุกจุดได้ เนื่องจากน้ำไหลเชี่ยวแรง น้ำมาปีนี้ก็คือมาแบบไม่ทันตั้งตัว จึงพยายามช่วยเหลือประชาชนในทุกมิติ แต่วันนี้มีการวางแผนกับผู้นำชุมชนมาร่วมกัน ทำให้บรรยากาศวันนี้เป็นไปด้วยดี ทุกคนก็ต้องช่วยกัน ทุกภาคส่วนก็มาช่วยกัน ในนามของตันหยงมัส ก็ขอขอบคุณ

ขณะเดียวกันเมื่อช่วง 01.00 น. เกิดเหตุเพลิงไหม้บ้านชาวบ้าน ริมถนนบ้านยะกัง 1 ต.บางนาค เขตเทศบาลเมือง จ.นราธิวาส เสียหาย 2 หลัง สอบถามเจ้าของบ้านเล่าว่า ภายหลังน้ำท่วมต่างพากันขนย้ายทรัพย์สินที่จำเป็นในช่วงขณะที่น้ำกำลังขึ้น และพาครอบครัวไปพักบ้านลูกสาวในตัวเมือง ทิ้งบ้านให้ลูกชายเฝ้าทรัพย์สินบางส่วน แต่พอดีช่วงเวลาประมาณ 3 ทุ่ม ไฟฟ้าเกิดดับเลยจุดเทียนไว้ แล้วเกิดเพลิงไหม้ดังกล่าว ซึ่งบ้านทั้งสองหลังเป็นพี่น้องกัน ความเสียหายหนักไม่เหลือทรัพย์สินอะไรเลย

สำหรับน้ำท่วมในครั้งนี้ชาวบ้านชุมชนยะกัง 1 ได้เล่าว่า เหตุการณ์เคยเกิดขึ้นตอนนั้นประมาณ ปี 2507 ซึ่งรวมๆ กันแล้วก็ประมาณ 60 กว่าปีมาแล้ว ชุมชนยะกัง 1 เป็นชุมชนที่ติดแม่น้ำบางนรา มีทั้งหมด 1,000 กว่าครัวเรือน และตอนนี้จมอยู่ใต้น้ำทั้งหมด ถึงแม้ว่าชุมชนนี้จะอยู่ในเขตเทศบาลก็ตาม แสดงว่าน้ำท่วมปีนี้หนักมากและมาเร็วแบบไม่ทันตั้งตัว