เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 28 ธ.ค. นายกฤษฎา หลีนวรัตน์ นายกเทศบาลตำบลธัญบุรี ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในชุมชนดงละคร หมู่ 3 ต.รังสิต อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ว่า พบจระเข้ตัวใหญ่ นอนอาบแดดอยู่ภายในคลองย่อยคลอง 7 ที่แยกมาจากคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ขอให้เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบและช่วยกันจับด้วย หลังรับแจ้งจึงได้แจ้งไปยังเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยของเทศบาลตำบลธัญบุรี และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เมื่อไปถึงบริเวณริมคลอง ใต้ต้นโพธิ์ริมคลองย่อยติดกับประตูน้ำเชื่อมคลองรังสิต พบจระเข้กำลังนอนอยู่ริมตลิ่ง เจ้าหน้าที่จึงได้ค่อยๆ ย่องลงไป ใช้อุปกรณ์นำเชือกลงไปค่อยๆ คล้องคอ แล้วก็ช่วยกันดึงขึ้นมาโดยง่าย จากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่าเป็นจระเข้น้ำจืดความยาวประมาณ 2.50 เมตร น้ำหนักประมาณ 30 กิโลกรัม หลังจากที่เจ้าหน้าที่จับได้แล้ว ได้นำจระเข้ตัวดังกล่าว ไปพักไว้ที่เทศบาล เพื่อรอเจ้าหน้าที่กรมประมงมารับตัวไป

นายกฤษฎา หลีนวรัตน์ นายกเทศบาลตำบลธัญบุรี กล่าวว่า ตนเองได้รับแจ้งจากชาวบ้าน จึงได้ให้ทางเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของทางเทศบาล เพื่อให้เข้ามาตรวจสอบว่าเป็นจระเข้จริงๆ หรือไม่ ก็พบว่าเป็นจระเข้จริง จึงได้ทำการจับกุม ซึ่งวันนี้ก็ถือว่าโชคดี เพราะว่าที่จับได้ในวันนี้ โดยปกติคลองนี้จะมีเด็กๆ และชาวบ้านลงเล่นน้ำและจับปลากันอยู่เป็นประจำ ถ้าเราจับได้ช้า ก็น่าจะเกิดอันตรายต่อลูกหลานของเรา เบื้องต้นได้ประสานทางกรมประมง ให้เดินทางมารับตัวจระเข้ตัวดังกล่าวแล้ว

นายสมศักดิ์ อินทร์ทรัพย์ อายุ 63 ปี ชาวบ้านที่พบเห็นจระเข้ กล่าวว่า ตนเองเห็นว่าจระเข้นอนอาบแดดอยู่ เลยรีบโทรฯ แจ้ง เพราะตอนแรกที่เห็นแน่ใจเลยว่าเป็นจระเข้ เพราะเขานอนอาบแดดขึ้นมาทั้งตัว โดยปกติที่นี่ไม่เคยมีจระเข้มาก่อน แต่ก็ยังโชคดีที่ตนเองมาเจอแล้วแจ้งเทศบาล และสามารถจับกุมตัวได้ เพราะถ้าไม่อย่างนั้น ก็ไม่รู้จะเกิดอะไรขึ้นกับคนในชุมชนเราหรือไม่