เมื่อวันที่ 1 ม.ค. พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. สั่งการ พ.ต.อ.พงศ์ปณต ชูแก้ว ผกก.6 บก.ป. พ.ต.ท.อนุสรณ์ ทองไสย รอง ผกก.6 บก.ป. พ.ต.ต.เกียรติศักดิ์ บุญทอง สว.ก.6 บก.ป. นำกำลังเจ้าหน้าที่ กก.6 บก.ป. ล้อมจับกุมนายมะนาเซ อายุ 33 ปี ชาว จ.ยะลา ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดปัตตานี ที่ จ.483/2566 ลงวันที่ 13 ก.ย. 2566 ข้อหา “ร่วมกันพยายามฆ่าเจ้าพนักงาน, ร่วมกันต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติการตามหน้าที่, ร่วมกันมีอาวุธปืนสงคราม, ร่วมกันพาอาวุธปืนติดตัวไปในที่สาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร” ที่บริเวณหน้าโรงพยาบาลจังหวัดปัตตานี ถนนหนองจิก ต.สะบารัง อ.เมือง จ.ปัตตานี

เนื่องจากเมื่อวันที่ 5 ก.ค.2566 ที่ผ่านมา ขณะตำรวจ กก.สส.ภ.จว.ปัตตานี ตั้งด่านสกัดจับผู้ต้องหาตามหมายจับคดียาเสพติด แยกวงเวียนมะพร้าวต้นเดียว ถนนสาย 418 จ.ปัตตานี ระหว่างนั้นมี นายมะนาเซ ผู้ต้องหาพร้อมกับ นายธนารักษ์ อายุ 36 ปี ผู้ต้องหาคดียาเสพติดอีกราย ขับรถฮอนด้า แอคคอร์ด สีบรอนซ์เทา ทะเบียน งฉ 7710 สงขลา ผ่านมา เจ้าหน้าที่เห็นว่าเป็นรถตรงตามที่สายลับแจ้งจึงส่งสัญญาณเรียกให้หยุดรถเพื่อที่จะตรวจสอบ แต่ปรากฏว่า ทั้งสองกลับใช้ปืนอาก้ากราดยิงใส่กลุ่มตำรวจ เคราะห์ยังดีที่เจ้าหน้าที่ไหวตัวกระโดดหลบหลังรถหุ้มเกราะได้ทัน จึงทำให้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

ส่วนผู้ต้องหาทั้งสองอาศัยช่วงชุลมุนขับรถพุ่งชนแนวกั้นฝ่าด่านหลบหนีไป ก่อนไปจอดรถทิ้งไว้ที่บริเวณหน้าบ้านผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 ต.ปะกาฮะรัง แล้วเดินเท้าหนีเข้าป่า เจ้าหน้าที่จึงระดมกำลังทหาร ตำรวจ และ ฝ่ายปกครอง กว่า 100 นาย เข้าปิดล้อมบริเวณโดยรอบ พร้อมประสานเฮลิคอปเตอร์บินค้นหา แต่ก็ไม่เป็นผล ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมทราบว่า เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา นายมะนาเซ หนึ่งในผู้ต้องหา ย้อนหนีกลับเข้ามาหลบซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่ จ.ปัตตานี จึงจัดกำลังลงพื้นที่เฝ้าสืบหาเบาะแส จนไปพบเบาะแสว่า ในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา นายมะนาเซ มักจะมาปรากฏตัวอยู่ที่บริเวณหน้าโรงพยาบาลจังหวัดปัตตานีบ่อยครั้ง เนื่องจากมารอรับแฟนสาวเลิกงาน จึงนำกำลังเฝ้าสังเกตการณ์ กระทั่งเมื่อเห็นตัวนายมะนาเซ จึงแสดงตัวเข้าจับกุมได้ดังกล่าว สอบสวนเบื้องต้น นายมะนาเซ ให้การปฏิเสธ แต่เจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อ จึงนำตัวส่ง สภ.ตุยง ปัตตานี ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป