เมื่อวันที่ 3 ม.ค.ที่ศาลา 1 วัดไทรน้อย อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี ได้มีการจัดพิธีสวดพระอภิธรรมศพ นายจอน เหล่ากลม แต่จากเพจช่วยเหลือศพยากไร้ ซึ่งญาติผู้เสียชีวิตได้ขอความช่วยเหลือไป ระบุชื่อผู้เสียชีวิตตามบัตรประชาชนและใบมรณะบัตรว่า นายจิตรกร เศษมาก อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 156 หมู่ 9 ต.ดอนกอก อ.นาโพธิ์ จ.บุรีรัมย์ เสียชีวิตหลังมารักษาตัวที่โรงพยาบาลไทรน้อยเมื่อวันที่ 2 ม.ค.ที่ผ่านมา แต่ชื่อรูปหน้าศพกลายเป็นชื่อ จอน เหล่ากลม ทางเพจช่วยเหลือศพยากไร้ จึงแปลกใจว่าทำไมชื่อไม่ตรงกัน จึงมีการตรวจสอบเกิดขึ้น

นายทักษพร พรมสากุล อายุ 23 ปี ทีมเพจช่วยเหลือศพยากไร้ กล่าวว่า ญาติผู้เสียชีวิตได้มีการติดต่อเข้ามาขอความช่วยเหลือที่เพจ โดยขอโลงศพและดอกไม้ ผ่านทางพี่สาวที่เป็นเจ้าของเพจช่วยเหลือศพยากไร้ พี่สาวจึงให้ตนนำมาส่งที่นี่ ต่อมาทางญาติได้มาบอกว่าชื่อผู้เสียชีวิต กับชื่อที่นำไปลงในเพจไม่ตรงกัน ตนจึงตรวจสอบพบว่าชื่อของคนตายตามบัตรประชาชนยังมีชีวิตอยู่ โดยอาศัยอยู่ที่ต่างประเทศ จึงแจ้งพี่สาวไปว่าชื่อไม่ตรงกัน เหมือนคนตายเขาจะสวมบัตรประชาชน ของนายจิตรกร เศษมาก แล้วยังใช้สิทธิบัตรทองของเจ้าของชื่อตัวจริงด้วย หลังจากทราบข้อเท็จจริง ได้แจ้งทางนายจ้างคนตายให้ไปแจ้งที่โรงพยาบาลไทรน้อย ว่าลงชื่อผิดมา แต่โรงพยาบาลแจ้งว่า ไม่สามารถเปลี่ยนชื่อได้เนื่องจากต้องมีเอกสารยืนยันว่ามีตัวตนจริง จึงแนะนำให้ไปลงบันทึกประจำวันไว้ที่สภ.ไทรน้อย หลังตำรวจได้รับแจ้ง จึงสั่งให้ระงับทุกอย่างไว้ก่อนรวมถึงการเผาศพด้วย เพื่อจะติดต่อตามหาญาติตัวจริง ถ้าหากทำการเผาศพไปแล้วไม่รู้ว่าเป็นศพใครอาจจะโดนคดีข้อหาอำพรางศพได้ จนกว่าจะพิสูจน์ได้ว่าผู้เสียชีวิตเป็นใคร

ต่อมานายบุญส่ง ทุนมัน อายุ 37 ปี นายจ้างของนายจิตรกร เศษมาก เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.ไทรน้อย แจ้งว่า ลูกจ้างของตนที่ชื่อนายจิตรกร ป่วยมีอาการเจ็บที่หน้าอกหายใจไม่ออก มีอาการเหนื่อย จึงพาไปส่งโรงพยาบาลไทรน้อย เมื่อวันที่ 31 มกราคม 66 แพทย์ตรวจร่างกายแล้วแจ้งว่าคนไข้ป่วยเป็นโรคพิษสุราเรื้อรัง จนกระทั่งเมื่อวันที่ 2 มกราคม 67 นายจิตรกร ได้เสียชีวิต แพทย์โรงพยาบาลไทรน้อย ได้ออกหนังสือรับรองการตายให้ โดยระบุสาเหตุการตายว่าติดเชื้อในกระแสเลือด จากนั้นผู้แจ้งจึงนำศพไปไว้ที่ศาลา 1 วัดไทรน้อย เพื่อทำพิธีตามศาสนา

 โดยระหว่างนี้ตนเองได้บอกให้แม่ ที่อยู่ อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์ ช่วยตามหาญาติของผู้ตายเพื่อจะได้แจ้งให้ญาติเขาทราบ ต่อมาวันที่ 3 มกราคม แม่ได้โทรมาบอกว่า คนชื่อนายจิตรกร เศษมาก ตอนนี้อยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ยังไม่ตาย จึงมั่นใจว่าผู้ตายน่าจะสวมบัตรประชาชนของนายจิตรกร และใช้บัตรประชาชนของผู้อื่นอ้างเป็นตัวเองมาตลอด เพราะเมื่อ 2 ปีก่อน ผู้ตายมาสมัครงานได้ยื่นเอกสารบัตรประชาชนชื่อนายจิตรกร เศษมาก จึงรับไว้ทำงานให้เป็นกรรมกรก่อสร้างทั่วไป โดยเช่าบ้านให้อยู่ภายในซอยหมู่บ้านศรีประจักษ์ 5  และผู้ตายเคยบอกว่าตัวเขามีชื่อเล่นว่า จอน หลังจากทราบเรื่องราวจึงให้คนเขียนรูปหน้าศพใหม่ว่าชื่อจอน ส่วนนามสกุล เหล่ากลม เป็นนามสกุลของภรรยาตนเอง เพราะเขาไม่มีญาติพี่น้อง ซึ่งถ้าหากใช้นามสกุลของตนเอง คนที่ทราบข่าวจะต้องสอบถามกันมาอย่างมากแน่นอน ตอนแรกก็ไม่ได้คิดอะไร แค่ต้องการเผาศพให้เสร็จสิ้นตามพิธีทางศาสนา แต่ทางตำรวจแจ้งว่าอาจโดนข้อหาอำพรางศพ จึงต้องยกเลิกงานทั้งหมด

 นายบุญส่ง กล่าวอีกว่า ตามกำหนดการคืนนี้จะสวดพระอภิธรรมศพเป็นคืนแรก แต่ก็ต้องระงับไว้ก่อนเพราะมารู้ภายหลังว่าคนที่มีชื่อตามบัตรประชาชนยังไม่เสียชีวิต หลังจากให้แม่สืบหาญาติเขาเพื่อจะแจ้งว่านายจิตรกร เขาเสียชีวิตแล้ว แต่ญาติเขาบอกว่าคนชื่อนี้ยังไม่ตาย ยังทำงานอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา หลังจากแจ้งที่โรงพยาบาลและแจ้งที่โรงพัก ว่าคนที่ชื่อจิตรกร เศษมาก ยังมีชีวิตอยู่ ส่วนศพรายนี้ก็ให้เป็นศพไร้ญาติไป ซึ่งก็ยังไม่รู้ว่าชื่อนามสกุลที่แท้จริงว่าชื่ออะไรกันแน่ โดยทางตำรวจจะรับไปส่งสถาบันนิติเวช เป็นศพไร้ญาติ ส่วนงานศพที่เตรียมไว้ที่วัดไทรน้อยจะยกเลิกทั้งหมด

 ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประสานแพทย์จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์เข้าตรวจสอบพลิกศพ ว่าเป็นบุคลใด โดยนำจะไปเก็บรักษาไว้เป็นศพไร้ญาติ​ เพื่อรอญาติตัวจริงนำเอกสารทางราชการมาแสดงต่อไป