เมื่อวันที่ 8 ม.ค.67 เวลา 10.00 น. ที่สโมสรตำรวจ นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี พาตัวแทนเหยื่อหญิงสาว 1 ใน 3 ไปพบ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เพื่อขอช่วยติดตามตัวดำเนินคดีกับนายทอม (นามสมมุติ) อายุ 33 ปี สัญชาติอเมริกัน มิจฉาชีพหลอกหญิงสาวหลายรายในแอปพลิเคชันหาคู่ ซึ่งส่วนใหญ่เหยื่อหญิงสาวจะเป็นคนหน้าตาดี มีหน้าที่การงานที่ดี โดยนายทอมอ้างตัวเป็นอดีตทหารปลดประจำการ ชอบสาวเอเชีย อยากมีครอบครัวที่อบอุ่น และพาไปอยู่กินที่อเมริกาด้วยกัน

หลังเหยื่อหญิงสาวหลงเชื่อก็เดินทางมาหาและมีความสัมพันธ์กันก่อนจะใช้โทรศัพท์มือถือแอบถ่ายคลิปโดยที่หญิงสาวไม่รู้ตัว ขณะเดียวกันก็คุยกับหญิงสาวอีกหลายรายและทำพฤติกรรมเดียวกัน เมื่อหญิงสาวจับได้ขอเลิกยุ่งเกี่ยว นายทอมจะใช้กำลังทำร้าย บีบคอ ใช้หมอนปิดหน้าจนเกือบหายใจไม่ออก ทำลายข้าวของ และขโมยทรัพย์สินหลบหนีไป

บางรายก็จะถูกส่งคลิปโป๊เปลือยของหญิงสาวมาข่มขู่คุกคาม และแชร์คลิปในโซเชียลพร้อมประจานด้วยข้อความเสียหาย โดยหญิงสาว 1 ใน 3 รายนี้ถูกหลอกให้จดทะเบียนสมรส ทำร้าย ลักทรัพย์ หลังจากหญิงสาวฟ้องหย่าถูกนายทอมแชร์คลิปโป๊ด่าประจานจนต้องย้ายบ้านย้ายที่ทำงาน นายทอมก็ยังส่งคลิปไปประจานที่ทำงานใหม่ว่าเป็นโสเภณี จนป่วยเป็นแพนิคต้องใช้ชีวิตอยู่อย่างหวาดระแวง

ขณะเดียวกันเหยื่อหญิงสาวทั้ง 3 ราย ก็ได้พบข้อมูลว่านายทอม เป็นสมาชิกกลุ่มลับที่มีการขายคลิปโป๊เปลือย คลิปลามก และมีคลิปหญิงสาวหลายรายถูกปล่อยขายในกลุ่มลับ ผู้เสียหายทั้ง 3 ราย จึงเกรงว่าคลิปของตนจะถูกขายในกลุ่มลับด้วย และเกรงว่านายทอมจะไปหลอกหญิงสาวรายอื่นๆ สร้างความเสียหาย จึงได้ร้องขอความช่วยเหลือจากมูลนิธิปวีณาฯ ติดตามคดี

นางปวีณา กล่าวว่า จากที่ผู้เสียหายเข้าร้องทุกข์ได้เล่าว่าก่อนหน้านี้ นายทอมก็เคยมีภรรยาเป็นชาวฟิลิปปินส์ ชาวจีนอยู่ที่อเมริกา และมีพฤติกรรมรุนแรง ชอบคุยกับหญิงสาวหลายรายในแอปหาคู่ต่างๆ เช่นเดียวกัน โดยขณะนี้สาวไทยตกเป็นเหยื่อนายทอมถึง 3 ราย จึงได้ขอให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ช่วยติดตามตัวมาดำเนินคดี โดยระงับการเดินทางออกนอกประเทศจนกว่าจะจับกุมตัวได้ ทั้งนี้คาดว่ายังมีหญิงสาวผู้เสียหายอีกหลายรายที่ไม่กล้าออกมาแจ้งความเพราะอับอาย หากผู้เสียหายรายใดต้องการความช่วยเหลือสามารถแจ้งมาได้ที่มูลนิธิปวีณาฯ โทร. 09-8478-8991, 06-3237-7327 และขอเตือนภัยหญิงสาวทั้งหลายที่ใช้แอปหาคู่ ต้องพึงระวังให้มาก เพราะอาจจะไม่ได้เจอคนดีเสมอไป อาจมีมิจฉาชีพหรือคนไม่ดีแฝงตัวเข้ามาหลอกทำความรู้จัก ทำให้เสียเงิน แอบถ่ายคลิปแบล็กเมล์ ถูกทำร้ายร่างกาย หรือโชคร้ายอาจจะเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

หลังรับเรื่อง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าชายชาวต่างชาติคนดังกล่าวเข้าออกไทยโดยใช้วีซ่าท่องเที่ยว มีการเข้าออกหลายครั้ง จากนี้จะมีการขอหมายค้นและรวบรวมพยานออกหมายจับ ขยายผลว่าทำกับใครไว้บ้าง พฤติกรรมเช่นนี้ถือว่าเป็นภัยสังคมอย่างยิ่ง เป็นคนต่างประเทศที่มาทำกับคนไทย หลอกหญิงไทยโดยสร้างสตอรี่แบบเดิมๆ เชื่อว่าจะมีผู้เสียหายมาแจ้งมากกว่านี้ วันนี้จะประสานไป ตม.เพื่อระงับการออกนอกประเทศไว้ก่อนและเร่งดำเนินการจับกุม  ฝากเตือนหญิงไทยในการใข้แอปหาคู่ต้องตรวจสอบให้ดีจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อ