จากกรณีที่ “กรมอุทยานแห่งชาติฯ” ได้ประสาน “คัลแลน-พี่จอง” อินฟลูเอนเซอร์และยูทูบเบอร์ชื่อดังจากเกาหลี มาช่วยยกระดับการประชาสัมพันธ์ให้ทันสมัย และในเวลาต่อมา กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ออกประกาศระบุว่า “พาสปอร์ตอุทยานแห่งชาติหมดแล้ว โปรดสอบถามอีกครั้งประมาณกลางเดือนมกราคมนี้”
-รู้จักเพราะคัลแลน! พาสปอร์ตอุทยานฯ คืออะไร? ใช้ทำอะไรได้บ้าง คนไทยน้อยคนที่จะรู้

ล่าสุด นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า พาสปอร์ต หรือหนังสือเพื่อประทับตราว่าไปเที่ยวอุทยานฯ ที่ไหนมาบ้างทั่วประเทศนั้น พิมพ์ออกมาเรื่อยๆ เป็นความร่วมมือระหว่างกรมอุทยานฯ กับสมาคมอุทยาน แต่ก่อนนี้ จัดให้มีขึ้นเพื่อให้นักท่องเที่ยวเกิดความภูมิใจว่า ตัวเองได้ไปเที่ยวที่ไหนมาแล้วบ้าง แต่ตอนนี้กำลังทำเป็นแคมเปญใหม่ กำลังคิดกันว่าจะใช้วิธีไหน เช่น ภายใน 1-2 ปี หากใครได้แสตมป์ครบหมดทุกอุทยาน จะได้รับสิทธิพิเศษอะไรบ้าง กำลังหาข้อสรุปเรื่องนี้กันอยู่

ทั้งนี้ เมื่อพิมพ์ออกมาใหม่แล้ว ก็จะส่งไปยังอุทยานฯ ทั่วประเทศ 155 แห่ง สำหรับขายนักท่องเที่ยวเล่มละ 100 บาท แต่เท่าที่ตนเห็น มีการเอาไปลงขายต่อทางออนไลน์ เล่มละ 250-300 บาท

ส่วนเรื่องที่หนังสือพาสปอร์ตหมดนั้น หมดชั่วคราว กำลังพิมพ์ออกมาใหม่ 90,000 เล่ม ผมจะเร่งรัดให้ออกมาเร็วที่สุด ส่วนหนึ่งที่หมดเร็วนั้น คิดว่าเป็นอิทธิพลของพี่จองกับคัลแลน ที่พวกเขาอัดคลิปว่าไปเที่ยวอุทยานฯ แล้วเอาหนังสือพาสปอร์ตอุทยานฯ มาโชว์ คนที่เห็นและเป็นแฟนคลับที่มีจำนวนมากจึงอยากมีบ้าง อยากมาเที่ยวบ้าง จึงมั่นใจว่า เราก็คิดไม่ผิดที่เชิญเขามาเป็นพรีเซ็นเตอร์ ซึ่งยืนยันว่าจะไม่ไปยุ่งกับวิธีการของเขามาก ให้ทำตามธรรมชาติที่เขาทำไป

อย่างไรก็ตาม อธิบดีกรมอุทยานฯ ได้กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกับ “พี่จอง-คัลแลน” เนื่องจากยังว่างไม่ตรงกัน แต่คิดว่าในเร็ววันนี้ จะมีการคุยในเรื่องหลักการการทำงานกันอย่างแน่นอน

ขอบคุณภาพจาก 컬렌 Cullen HateBerry