ทีมชาติบราซิล ประกาศเรียก 8 นักเตะที่ค้าแข้งอยู่ในพรีเมียร์ลีกเดินทางกลับไปรับใช้ชาติในศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก เดือน ต.ค. แม้รัฐบาลอังกฤษจะยังจัดให้พวกเขาอยู่ในประเทศกลุ่ม “เรดลิสต์” หรือ พื้นที่เสี่ยงที่มีการระบาดของเชื้อ “โควิด-19” อย่างรุนแรงก็ตาม

อลิสซง เบ็คเกอร์ และฟาบินโญ จากลิเวอร์พูล, เอแดร์ซอน และกาเบรียล เชซุส จากแมนเชสเตอร์ ซิตี, เฟร็ด จากแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, ราฟินญา จากลีดส์ ยูไนเต็ด, ติอาโก ซิลวา จากเชลซี และเอแมร์ซอน รอยัล ของ ทอตแนม ฮอตสเปอร์ คือ 8 แข้งแซมบ้าที่ถูกเรียกไปติดธงในเกมพบ เวเนซุเอลา, โคลอมเบีย และอุรุกวัย โดย สหพันธ์ฟุตบอลบราซิล (ซีบีเอฟ) มั่นใจว่า จะสามารถบรรลุข้อตกลงกับรัฐบาลเมืองผู้ดีเพื่อยกเว้นข้อจำกัดในการเดินทางกลับเข้าประเทศให้กับนักเตะที่ค้าแข้งอยู่ในลีกอังกฤษได้สำเร็จภายในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ตามระเบียบปัจจุบันผู้ที่เดินทางจากสหราชอาณาจักรไปยังบราซิลจะต้องถูกกักตัวเป็นเวลา 14 วัน และจะถูกกักตัวเป็นเวลา 10 วันเมื่อเดินทางกลับจากบราซิลเข้าไปยังสหราชอาณาจักร ซึ่งให้สโมสรส่วนใหญ่ในอังกฤษปฏิเสธจะปล่อยนักเตะกลับไปเล่นในอเมริกาใต้ในช่วงเบรกทีมชาติรอบล่าสุดจนกลายเป็นเรื่องเป็นราวใหญ่โตร้อนถึง สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ที่ต้องกระโจนลงมาไกล่เกลี่ยด้วยตัวเองมาแล้ว.

ภาพ gettyimages, AP