เมื่อวันที่ 21 ม.ค. เฟชบุ๊กชื่อ Btae Pijittra ได้โพสต์ภาพวัวได้รับบาดเจ็บ พร้อมระบุข้อความว่า “สัตวแพทย์ที่ไหนเก่งๆ มารักษาวัวให้หน่อยค่ะ ใครรู้จักหมอเก่งๆ บ้าง ถือว่าทำบุญนะคะ อยากให้เขาหาย สงสารมาก ค่ารักษากี่บาทก็จะสู้ค่ะ แชร์ต่อให้หน่อยค่ะ มารักษาวัวให้ที วัวปกป้องลูกเพราะหมาพิทบูลจะมากัดลูก จนตัวเองหูขาด ปากขา ทุกอย่างอาการสาหัสมาก วัวแม่ลูกถ้าวัวเป็นอะไรไป ลูกวัวต้องเป็นกำพร้า”

เมื่อไปตรวจสอบพบว่า วัวที่ถูกสุนัขกัดเป็นวัวของ นางมาลา คีมหัน อายุ 50 ปี บ้านเลขที่ 71 หมู่ 8 ต.แคนดง อ.แคนดง จ.บุรีรัมย์ เป็นวัวพันธุ์บราห์มันผสม อายุ 6 ปี สภาพหูขวาขาดหลุดออกเกือบถึงโคน หูข้างซ้ายขาดร่องแร่ง และยังพบตามขาและลำตัวมีรอยกัดอีกหลายแห่ง ส่วนลูกวัววัย 2 เดือนที่อยู่ด้วยกันไม่ได้รับบาดเจ็บ

นางมาลา เล่าว่า ตนซื้อวัวแม่ลูกคู่นี้มาจากจังหวัดมหาสารคาม เมื่อวันที่ 16 ม.ค.ที่ผ่านมา ในราคา 26,000 บาท และเป็นวัวคู่แรกในชีวิตที่ซื้อมาเลี้ยง โดยตั้งชื่อให้แม่วัวว่า ”เจ้าขาว” ตั้งชื่อลูกว่า ”เจ้าหนูแดง” เวลาประมาณตี 3 ของวันที่ 21 ม.ค. ตอนนั้นเหมือนได้ยินเสียงดังเหมือนการต่อสู้กัน จึงลุกขึ้นไปดูเห็นสุนัขวิ่งออกไป 1 ตัว แต่เจ้าขาวนอนแน่นิ่งลุกไม่ขึ้น เมื่อเอาไฟฉายส่องดูพบว่ามีบาดแผลเหวอะหวะทั่วร่าง จึงไปแจ้งผู้ใหญ่บ้านทันที พอรุ่งเช้าเห็นสภาพแม่วัวรู้สึกใจหาย เพราะเพิ่งซื้อมาเป็นสมาชิกของครอบครัว โดยเฉพาะตอนที่เจ้าขาว พยายามลุกขึ้นเพื่อจะให้ลูกกินนม กระทั่งลุกขึ้นได้โดยระหว่างลูกวัวซึ่งไม่รู้ว่าแม่ได้รับบาดเจ็บ ได้กระโจนกินนมแม่ด้วยความหิว ทำให้แม่ถึงกับเซซ้ายเซขวา เป็นภาพที่ตนเองกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่

นางมาลา กล่าวด้วยว่า เห็นสภาพวัวตัวเองแล้วคิดว่าจะรอดหรือไม่ แต่ถ้าเขาล้มก็จะไม่ให้ใครเอาไปกิน จะเอาไปฝังเพราะสงสาร โดยเฉพาะความรักลูกของเจ้าขาว ที่พยายามป้องกันไม่ให้สุนัขทำร้ายแล้วเอาตัวเองเข้าไปแลก ตอนซื้อมาเขามาในสภาพที่ดี แค่ 2-3 วันกลับกลายเป็นสภาพแบบนี้ จะดูแลเขาเต็มที่ ถึงตอนนี้ตนจะเลี้ยงเขาจนกว่าตนกับเขาจะตายกันไปข้างหนึ่ง

นายอำนวย สาวิโรจน์ ผู้ใหญ่บ้าน บ้านหนองกระทุ่ม หมู่ 8 กล่าวว่า หลังรับแจ้งได้เดินทางมาดูทันที เท่าที่สังเกตสภาพทั่วไป พบว่าเลือดวัวที่ถูกทำร้ายเริ่มแห้ง ดินบริเวณนั้นเป็นหลุม มีรอยเท้าสุนัขทั่วบริเวณ คาดว่าน่าจะมีการต่อสู้กันนานไม่ต่ำกว่า 3 ชม.จนแม่วัวล้มลง สุนัขจึงคิดว่าน่าจะตายจึงหยุดการทำร้าย

หลังจากนั้นได้ไปตรวจสอบสุนัขต้องสงสัยซึ่งคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าน่าจะมี 2 ตัว สุดท้ายพบหลักฐานเป็นเลือดวัวที่เปื้อนสุนัขพันธุ์พิทบูลของเพื่อนบ้าน จึงแจ้งให้เจ้าของทราบ

ขณะที่นายพีรพล โคตรวงศ์ อายุ 26 ปี อยู่บ้านเลขที่ 77 หมู่ 8 ต.แคนดง อ.แคนดง จ.บุรีรัมย์ เจ้าของสุนัขพิทบูล บอกว่า เจ้าถุงเงิน อายุได้ 1 ปี 8 เดือน น้ำหนัก 43 กก. ปกติจะปล่อยเลี้ยงไปตามปกติ ไม่เคยทำร้ายคน และไม่เคยทำร้ายสัตว์เลี้ยงของชาวบ้าน เหตุการณ์ครั้งนี้ยอมรับว่างงมาก และจะขอรับผิดชอบทั้งหมด เบื้องต้นได้เอาเจ้าถุงเงิน ไปล่ามไว้ที่สวนแล้ว

ล่าสุดนายเฉลิมพล มหามาตร ปศุสัตว์อำเภอแคนดง ได้ออกมาระบุว่า เบื้องต้นได้ทำการรักษาตามอาการ เย็บและแต่งชิ้นเนื้อหลายจุด เพราะโดนกัดหลายแห่ง โดยเฉพาะปากจะทำให้วัวกินหญ้าลำบาก แต่คาดว่าน่าจะพ้นขีดอันตรายแล้ว.