นายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจและมอบถุงยังชีพให้แก่ประชาชนผู้ประสบอุทกภัยที่ ต.บ้านไร่ อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างเดินแจกถุงยังชีพ นายกฯ ได้เรียกรัฐมนตรีและ ส.ส.มาช่วยกันแจกถุงยังชีพให้ประชาชน พร้อมกล่าวว่า “มาแจกของให้พออยู่ พอกินกันไปก่อน ดูแลแบ่งปันกัน รอน้ำลงข้าวที่ปลูกเสียหายเดี๋ยวจะให้พื้นที่ดูแล อย่าร้องไห้ นายกฯ ใจเสียหมด นายกฯ มาให้กำลังใจ ไม่ได้มาทำเพื่อให้ทุกคนรัก จะรักไม่รักก็เรื่องของพวกเรา นายกฯ ทำให้ดีที่สุด วันนี้มาในนามรัฐบาลในนามคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขอให้ทุกคนโชคดี กลับบ้านดีๆ ระวังงูในน้ำ”

จากนั้นเวลา 10.30 น. นายกฯ พร้อมคณะ และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ในฐานะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้ขึ้นรถของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เพื่อตรวจดูสภาพน้ำที่ท่วมบ้านเรือนประชาชน และพื้นที่ทำการเกษตรที่เสียหายของประชาชนในพื้นที่ และสอบถามสถานการณ์น้ำท่วมจากนายสมศักดิ์เป็นระยะ ก่อนที่นายกฯ กล่าวทักทายประชาชนระหว่างทางผ่านเครื่องขยายเสียง ว่า “วันนี้นายกฯ มาเยี่ยม ระวังตัวด้วย มันเป็นธรรมชาติ เดี๋ยวมาแล้วก็ไป เราก็แก้กันไป คงเดือดร้อนสักระยะหนึ่ง ขอให้แข็งแรงปลอดภัย ขอให้อดทนกันสักพักหนึ่ง นายกฯ ก็เดือดร้อนเหมือนกัน เป็นห่วงพวกเรา”

ต่อมา นายกรัฐมนตรี เดินทางถึงวัดบ้านซ่าน ต.บ้านซ่าน อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย เพื่อพบปะประชาชนโดยนายกฯ กล่าวว่า ปัญหาไม่ใช่มีเฉพาะตรงนี้มีหลายที่ด้วยกัน มีพายุเข้ามาลูกหนึ่งในปี 2564 และปี 2563 พายุเข้ามา 5 ลูก แต่ปีนี้มีพายุเข้ามาลูกเดียว สวดมนต์ว่าอย่ามาอีกเลย มาลูกเดียวพอแล้ว เพราะฉะนั้นวันนี้สิ่งที่นายกฯพูดคือเราอาจจำเป็นจะต้องคิดใหม่ เราจะอยู่อย่างไรต่อไปในวันหน้า บ้านจะปลูกอย่างไร จะขยับเป็น 2 ชั้นหรือไม่ หรือขยับไปพื้นที่ที่สูงขึ้น รู้ว่ามันยาก แต่ตั้งความหวังไว้ หากฟังรัฐบาล ฟังตนพูดบ้างก็น่าจะไปในทางที่ดีขึ้นมาก โดยเฉพาะการสร้างหลักคิดให้เป็นรูปธรรม วันนี้เห็นหน้าประชาชนแล้วก็เห็นใจ นายกฯ ก็ไม่ใช่จะสบาย ทำงานทุกวัน พยายามคิดอะไรใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นเกษตร แก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ ซึ่งวันนี้ทุกคนต้องพัฒนาขีดความสามารถ เราอยู่ในยุคเทคโนโลนี และดิจิทัล เราต้องทำให้รุ่นหลังๆดีขึ้น ให้รุ่นลูกเรียนรู้ให้มากขึ้น ทำการเกษตรสมัยใหม่ ทำพื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด วันนี้ต้องคิดใหม่ เราต้องดูแลกันที่อาจต้องใช้ทุน ทั้งนี้ การปลูกพืชการเกตร ต้องคำนึงถึงดีมานด์และซัพพลายด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการลงพื้นที่ครั้งนี้ในช่วงหนึ่ง นายกฯสวมใส่รองเท้าบู๊ต และสอบถามนายสมศักดิ์ ว่า “ที่บ้านน้ำท่วมใช่ไหม เป็นยังไงบ้าง”