นายวินิจ วิเศษสุวรรณภูมิ โฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยกรณีพบข้อมูลรายได้อื่นในระบบการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาว่า เนื่องจาก กรมสรรพากรมีการปรับปรุงระบบใหม่ในวันที่ 16 ก.พ. 2567 ตั้งแต่ 18.00 น. ทำให้มีข้อมูลบางรายการคลาดเคลื่อนบนระบบ myTax Account ขณะนี้ กรมสรรพากรแก้ไขเรียบร้อยแล้ว และผู้เสียภาษีสามารถยื่นแบบได้ตามปกติ ซึ่งกรมสรรพากรต้องขออภัยมา ณ ที่นี้

”เมื่อวานนี้ กรมฯ ได้ทำการปรับปรุงระบบการยื่นแบบชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาใหม่ เพื่อรองรับการยื่นแบบชำระภาษีดังกล่าว ที่จะเข้ามามากในช่วงระยะเวลาที่เหลือของการยื่นแบบ คือ สิ้นเดือน มี.ค. นี้ โดยในช่วงแรก คือ ตั้งแต่เดือน ม.ค. ถึงขณะนี้ มียอดการยื่นแบบประมาณ 2 ล้านราย ขณะที่ จำนวนผู้มีรายได้ที่จะเข้ามายื่นแบบมีจำนวนรวมราว 11 ล้านคน ดังนั้น จึงต้องปรับระบบใหม่รองรับ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาต่อการยื่นแบบ“

สำหรับในรายที่ถูกนำรายได้อื่นที่ไม่ใช่รายได้ของตนเองเข้าไปคำนวณในแบบแสดงรายการภาษี ทางกรมฯ จะเข้าไปไล่เช็กข้อมูล เพื่อแก้ไขให้มูลของผู้เสียภาษีถูกต้องอย่างไรก็ดี หากรายใดที่เข้ามายื่นแบบและได้ตัดข้อมูลรายได้อื่นออกไปจากระบบการคำนวณเรียบร้อยแล้ว ก็ถือว่ายอดการยื่นแบบสมบูรณ์

นายวินิจ กล่าวว่า กรณีที่มีการแสดงข้อมูลรายได้ไม่ถูกต้องในระบบการยื่นภาษีออนไลน์ของกรมสรรพากร โดยปรากฏชื่อ บริษัท อินโฟเฟด จำกัด และ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) เป็นผู้จ่ายเงินได้ เป็นความผิดพลาดของกรมสรรพากรในการปรับปรุงระบบ ไม่เกี่ยวข้องกับการจ่ายเงินได้ของทั้งสองบริษัทแต่อย่างใด โดยกรมสรรพากรได้ดำเนินการแก้ไขความผิดพลาดเรียบร้อยแล้ว และได้มีการประสานงานเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง และขออภัยต่อผู้จ่ายเงินได้ทั้งสองรายแล้ว