เมื่อวันที่ 17 ก.พ. นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า ขอความเป็นธรรม ปลดกำไลอีเอ็มด้วย ถ้าดูระเบียบของกรมราชทัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับเงื่อนไขการพักโทษ 8 ข้อ ที่บังคับใช้ต่อนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น เป็นเงื่อนไขพื้นฐานทั่วไปที่ใช้กับนักโทษทุกคน และเป้าหมายหลักของเงื่อนไขสำคัญของการพักโทษมี 2 ข้อ คือไม่กระทำความผิดซ้ำในความผิดเดิม กับไปกระทำผิดกฎหมายอื่น เช่น ยาเสพติด อาวุธ ฯลฯ ซึ่งถ้าพิจารณาถึงคดีการกระทำผิดของนายทักษิณ เกี่ยวกับการกระทำผิดต่อหน้าที่ การทุจริตโกงชาติโกงบ้านเมืองนั้น นายทักษิณไม่มีโอกาสกระทำความผิดซ้ำอย่างแน่นอน เพราะไม่ได้อยู่ในตำแหน่งบริหารทางการเมืองโดยตรง แต่อาจใช้บทบาทบารมีอยู่เบื้องหลัง กำกับให้ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่อยู่ภายใต้อาณัติของตัวเอง กระทำการใดๆ ตามที่ตนต้องการได้ แต่ก็ไม่สามารถจะเอาผิด หรือเป็นการกระทำผิดเงื่อนไขการพักโทษของกรมราชทัณฑ์ได้

นายเทพไท ระบุอีกว่า เงื่อนไขการพักโทษของนายทักษิณ เป็นระเบียบเดียวกันที่ใช้กับการพักโทษของตน ซึ่งตนได้ปฏิบัติตามระเบียบการพักโทษมาเป็นเวลา 4 เดือนแล้ว ได้ไปรายงานตัวต่อกรมคุมประพฤติตรงต่อเวลา 4 ครั้ง และไม่มีโอกาสไปกระทำความผิดซ้ำอย่างแน่นอน เพราะความผิดของตนเกี่ยวกับ พ.ร.บ.การเลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่น ซึ่งตนไม่มีโอกาสไปกระทำผิดซ้ำได้ เนื่องจากยังไม่มีการเลือกตั้งใดๆ ในช่วงนี้

“แต่เมื่อคุณทักษิณได้รับการพักโทษโดยไม่ต้องติดกำไรอีเอ็ม โดยมีข้อยกเว้นเกี่ยวกับอายุ และเชื่อว่าไม่กระทำความผิดซ้ำอีก ผมจะทวงถามเรื่องนี้ต่อ รมว.ยุติธรรม เพราะเงื่อนไขของผมไม่ต่างกับคุณทักษิณ เมื่อคุณทักษิณไม่ติดกำไลอีเอ็มได้ ผมก็มีสิทธิที่จะขอยกเว้นการติดกำไลอีเอ็มได้เช่นกัน ซึ่งจะรอหลังจากวันที่ 18 ก.พ. นี้ก่อน ถ้าคุณทักษิณได้รับการยกเว้นการติดกำไลอีเอ็มจริง ผมจะทำหนังสือขอความเป็นธรรมต่อ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เพื่อพิจารณายกเว้นการติดกำไลอีเอ็มให้กับผมด้วย” นายเทพไท ระบุ