เมื่อวันที่ 17 ก.พ.เฟซบุ๊ก “หมอหมู วีระศักดิ์” หรือ รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี อาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ได้ออกมาโพสต์ให้ความรู้เกี่ยวกับเชื้อราในกระเทียม โดยระบุว่า

อันตราย! แช่กระเทียมในตู้เย็น อาจทำให้เกิดเชื้อราและอะฟลาทอกซิน

อะฟลาทอกซิน (aflatoxin) เป็นสารพิษจากเชื้อราที่ผลิตโดยเชื้อราบางชนิด โดยเฉพาะ เชื้อราแอสเปอร์จิลลัส (Aspergillus flavus และ Aspergillus parasiticus) ซึ่งอะฟลาทอกซินเป็นสารก่อมะเร็งและสามารถทำลายเซลล์ ตับ และระบบภูมิคุ้มกัน

.

กระเทียมมีสารอัลลิซิน (allicin) ซึ่งเป็นสารประกอบที่ทำให้กระเทียมมีกลิ่นฉุน และมีคุณสมบัติต่อต้านจุลินทรีย์และต่อต้านอนุมูลอิสระ แต่เมื่อเก็บในตู้เย็น อุณหภูมิที่เย็นจะสลายอัลลิซิน ทำให้กระเทียมสูญเสียรสชาติและคุณประโยชน์ได้เร็วกว่าปกติ

.

กระเทียมเป็นผักที่มีความชุ่มชื้น ดังนั้นจึงดูดซับความชื้นจากอากาศในตู้เย็น ทำให้เกิดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเจริญเติบโตของเชื้อรา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เชื้อราแอสเปอร์จิลลัสสามารถเติบโตได้บนกระเทียมและผลิตอะฟลาทอกซิน ซึ่งอาจเป็นอันตรายได้หากรับประทานเข้าไป

.

ดังนั้นจึงไม่แนะนำให้เก็บกระเทียมไว้ในตู้เย็น เพราะจะทำให้กระเทียมสูญเสียคุณค่าทางโภชนาการ และเพิ่มความเสี่ยงต่อการปนเปื้อนของเชื้อราและอะฟลาทอกซิน วิธีเก็บกระเทียมที่ดีที่สุดคือเก็บไว้ในที่แห้ง โปร่ง และเย็น

.

อ้างอิงข้อมูลจาก: https://www.cleaneatingmag.com/…/should-you…/