เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านหนองม้าม.2 ต.เสม็จ อ.สำโรงทาบ จ.สุรินทร์ ว่าได้เกิดเหตุฟ้าผ่าควายตายยกคอกถึง 6 ตัว จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ บริเวณที่เกิดเหตุพบควายเพศเมีย อายุราว 5 ปี นอนตายเรียงรายอยู่ 3 ตัว และลูกควายอายุประมาณ 1 ปี และ 6 เดือนนอนตายอยู่ข้างกัน 3 ตัว รวมทั้งหมด 6 ตัว

สอบถามนายฮม สิงจานุสงค์ อายุ 73 ปี บ้านเลขที่ 53/1 ม.2 บ้านหนองม้า ต.เสม็จ ร้องไห้กล่าวทั้งน้ำตาว่า ก่อนเกิดเหตุตนกำลังอยู่ในบ้านกับยายสมศรี สิงจานุสงค์ อายุ 65 ปี ภรรยา ส่วนลูกชายคนเล็กออกไปดูที่นาซึ่งตนมีควายอยู่ทั้งหมด 8 ตัว ตายไป 6 ตัว คงเหลืออยู่ 2 ตัว ซึ่งไม่เคยคิดเคยฝันมาก่อนเลยว่าฟ้าจะผ่าลงทีเดียวทำให้ควายของตนตายหลายตัวอย่างนี้ เกิดมาจากท้องพ่อท้องแม่ไม่เคยเห็นฟ้าผ่าแรงอย่างนี้ เราเลี้ยงควายเอาไว้เพื่อให้ตกลูกตกหลานต่อยอดให้กับครอบครัว ถ้านำไปขายก็คงจะได้หลายแสนบาท หลังเกิดเหตุตนก็ให้กำนันและอบต.นำไปฝังหรือนำไปทำอะไรก็แล้วแต่ สำหรับตนเองไม่สามารถนำมาประกอบอาหารได้เพราะสงสารควายตัวเอง วอนแต่ให้ทางหน่วยงานราชการออกมาช่วยเหลือด้วย

นายสุระเวช ไชยพันนา นายกอบต.เสม็จ กล่าวว่า หลังจากที่เกิดเหตุฟ้าผ่าควายชาวบ้านตายทั้งหมด 6 ตัว ทาง อบต.ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจและได้ลงไปตรวจสอบพร้อมกับได้รายงานไปยังปศุสัตว์อำเภอสำโรงทาบ พร้อมกับได้ตั้งคณะกรรมการหาทางช่วยเหลือให้กับครอบครัวนายฮมโดยเท่าที่ช่วยเหลือตามกฏระเบียบเหมือนกับการช่วยเหลือกับสัตว์ที่ป่วยตายเหมือนกับโรคลัมปีสกิน ส่วนจะเท่าไหร่นั้นอยู่ที่ความเหมาะสมของคณะกรรมการท้องถิ่นอำเภอที่จะหาทางเยียวยาให้กับครอบครัวลุงฮม.