เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ศูนย์วิทยุหน่วยกู้ภัยศีลธรรมสมาคมบ้านบึง อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากประชาชน ว่ามีงูเลื้อยไปพันล้อรถยนต์ จึงประสานไปยัง นายไพศาล พรนิมิตทรัพย์ อายุ 40 ปี อาสากู้ภัยจุดคลองกิ่ว ผู้ชำนาญด้านการจับอสรพิษ ก่อนเตรียมอุปกรณ์บ่วงคล้อง รีบเดินทางไปช่วยเหลือทันที

เมื่อมาถึงบริเวณหน้าบ้านเลขที่ 69/2 บ้านหมื่นจิตร ซอย 2 หมู่ 5 ต.คลองกิ่ว อ.บ้านบึง พบรถเก๋ง ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นคัมรี่ สีบรอนซ์ หมายเลขทะเบียน ศษ 254 กรุงเทพมหานคร โดยที่ล้อหลังด้านขวา มีงูจงอางขนาดใหญ่สีทอง พันอยู่กับล้อรถคันดังกล่าว กู้ภัยจึงต้องใช้เหล็กตะขอเพื่อเกี่ยวเอาตัวออกมา แต่งูก็ยังพันแน่น และยังทำท่าจะเลื้อยเข้าไปใต้ท้องรถ ซึ่งหากงูมุดไปหลบข้างใต้ท้องรถได้ จะทำให้เกิดความยากลำบากในการนำออกมา เนื่องจากเป็นงูจงอางมีพิษอันตรายร้ายแรง ประกอบกับอยู่ใกล้บ้านเรือนของประชาชน จึงต้องค่อยๆ ดึงงูออกมาจากล้อรถ จากนั้นจึงใช้บ่วงเชือกคล้องที่ส่วนหัว และใช้เหล็กกดหัวงูทับซ้ำ แล้วจับใส่ถุงที่เตรียมมานำตัวมาที่ศูนย์กู้ภัยศีลธรรมสมาคมบ้านบึง เพื่อไปชั่งน้ำหนัก โดยพบว่ามีน้ำหนักถึง 6.50 กิโลกรัม ยาว 3.67 เมตร สีเหลืองอมเขียวตลอดทั้งตัว

สอบถามนายไพศาล พรนิมิตรทรัพย์ กู้ภัย เล่าว่า ทันทีที่ได้รับแจ้งจากชาวบ้านก็รีบเดินทางมาพร้อมทีมงาน นำเอาอุปกรณ์มาพร้อมสรรพ ยังไงก็ต้องจับตัวให้ได้ เนื่องจากงูเข้ามาอยู่ในชุมชน ถ้าปล่อยเอาไว้เกรงว่าจะเกิดอันตรายต่อชาวบ้าน และสัตว์เลี้ยงชนิดอื่น โชคยังดีที่งูไม่ได้เลื้อยหนีไปไหน ซึ่งบริเวณนี้ ตนเองเคยมาจับงูจงอางขนาดใหญ่มาแล้ว 3 ครั้ง ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 ที่มีงูขนาดใหญ่และลำตัวสีทอง ส่วนสาเหตุที่ชาวบ้านพบเห็นงูจงอางอยู่บ่อยครั้ง เนื่องจากช่วงนี้อากาศร้อน งูคงออกมาหาแหล่งน้ำ หาอาหาร หลังจากนี้จะเอาไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป.