เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสถานการณ์น้ำท่วม อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ในหลายจุดเริ่มลดระดับลง มวลน้ำไหลบ่าลงสู่พื้นที่ต่ำ มวลน้ำจากแม่น้ำวังทองไหลเชี่ยวตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ส่งผลให้พนังกั้นน้ำบริเวณบ้านวังประดู่หมู่ 1 ต.พิกุล อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ถูกกระแสน้ำกัดเซาะ จนแตกเป็นทางยาวประมาณ 7 เมตร มวลน้ำจำนวนมากได้ไหลทะลักจากแม่น้ำวังทอง เข้าสู่พื้นที่ทางการเกษตรและบ้านเรือนราษฎรเป็นวงกว้าง ซึ่งหากไม่เร่งซ่อมแซมพื้นที่บ้านเรือนประชาชน และพื้นที่ทางการเกษตรหลายพันไร่ จะได้รับความเสียหายแน่นอน

ทั้งนี้เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายบุญเหลือ บารมี  นายอำเภอวังทอง พร้อมนายอิทธิพล บุปผะศิริ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก เจ้าหน้าที่ ทหาร และชาวบ้าน ในพื้นที่เร่งกรอกกระสอบทราย ตัดไม้ เพื่อนำเข้าพื้นที่ อุดรอยรั่วที่พนังกั้นน้ำแตก แต่เนื่องจากถนนทางเข้าหมู่บ้าน บ้านวังประดู่ มีมวลน้ำจากพนังกั้นน้ำ ที่แตกไหลทะลักเข้าท่วมถนน จึงต้องปิดเส้นทางเข้า-ออกหมู่บ้านประกอบกับจุดถนนที่สามารถขนทรายเข้าไปได้ ห่างจากตัวพนังที่แตกประมาณ 300​ เมตร ทำให้เป็นอุปสรรค ในการขนอุปกรณ์ วัสดุ กระสอบทราย และท่อนไม้เข้าพื้นที่เป็นไปด้วยความยากลำบากต้องใช้วิธีใช้เรือท้องแบน จากหน่วยงานทั้ง อบจ. ทหาร และ ปภ. จำนวน 4 ลำเร่งขนกระสอบทราย ท่อนไม้ และวัสดุ อุปกรณ์เข้าไปยังจุดที่พนังแตกด้วยความยากลำบากบางจุดต้องใช้วิธีดับเรือแล้วใช้กำลังพลดันเรือฝ่ากระแสน้ำที่เชี่ยวกรากเข้าไปแล้วขนกระสอบทรายลงยังจุดที่ใกล้พนังแตกให้ได้มากที่สุด

ด้านนายบุญเหลือ บารมี นายอำเภอวังทอง กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ขนวัสดุ-อุปกรณ์เข้าไปยังจุดพนังกั้นน้ำแตก โดยได้เรีมลงมือซ่อมพนังกั้นน้ำ เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ โดยใช้วิธีตอกเสาไม้ยูคาลิปตัสขวางทางน้ำ และจะใช้กระสอบทรายที่ขนเข้ามารอไว้ ทิ้งลงไปขัดกับเสาไม้ยูคาลิปตัส ซื่งเป็นวิธีการซ่อมพนังกั้นน้ำในกรณีฉุกเฉิน และขอให้ประชาชนมั่นใจว่า จะสามารถอุดรอยแตกพนังกั้นน้ำจุดนี้ได้ภายในค่ำวันนี้แน่นอน