“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ที่ได้รับเลือกตั้งเป็นนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ พร้อมด้วย พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เรียกประชุมผู้ตัดสินบอลไทย เมื่อ 19 ก.พ.ที่สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ

ว่าที่นายกบอลไทย กล่าวว่า เห็นความสำคัญของผู้ตัดสิน ดังนั้นต้องการพัฒนาเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน จึงได้เชิญ พล.ต.ท.สำราญ มาทำหน้าที่ประธานคณะกรรมการผู้ตัดสินฟุตบอลของสมาคม ที่ผ่านมาเชื่อว่าผู้ตัดสินทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ แต่มีบ้างบางจังหวะที่การตัดสินแล้วมักจะถูกตำหนิ เรื่องนี้คงพูดลำบากว่าอะไรคือขาว อะไรคือดำ อย่างไรก็ตามตนเชื่อมั่นในผู้ตัดสินมาตลอด

มาดามแป้ง ยกตัวอย่าง เกมไทยลีก 2 ระหว่างเชียงใหม่ เอฟซี กับ นครราชสีมา เนื่องด้วยเกมระดับไทยลีก 2 ไทยลีก 3 ไม่มีวีเออาร์ แต่การที่ผู้ตัดสินถูกกระทำจากผู้ช่วยโค้ชเรื่องนี้รับไม่ได้ ไม่อยากให้พี่น้องต้องเจอกับเหตุการณ์แบบนี้ ต้องทำให้แฟนบอลทุกทีมเห็นว่าถูกผู้ตัดสินทำหน้าที่ของตัวเองได้รับความยุติธรรม ที่ผ่านมาการเลือกผู้ตัดสินทำหน้าที่นั้นใช้วิธีการคัดเลือกแบบเก่า ดังนั้นครั้งนี้จะใช้เกณฑ์การเลือกผู้ตัดสินใหม่โดยมี พ.ต.ท.สำราญ เป็นประธาน

“พร้อมกันนี้ด้วยความที่แป้งและสภากรรมการชุดใหม่เล็งเห็นถึงความปลอดภัยของผู้ตัดสินเราจึงจะมอบกรมธรรม์ประกันชีวิตให้มูลค่า 2 แสนบาท และค่ารักษาพยาบาลจากอุบัติเหตุสูงสุดต่อครั้งไม่เกิน 2 หมื่นบาท”

ด้าน พล.ต.ท.สำราญ กล่าวว่า ฐานะของตนคือการเป็นตำรวจจะดูแลเรื่องความปลอดภัยในการทำหน้าที่ในสนามให้กับทุกคน ส่วนการเลือกผู้ตัดสินจะไม่ใช้การชี้ว่าใครต้องไปเป่าคู่ไหน แต่จะใช้วิธีการจับสลาก เชื่อว่าทุกคนทำหน้าที่ของตัวเองอย่างสุดควาสามารถ

“อย่างที่บอกว่าผมเป็นตำรวจ หากมีการวิพากษ์วิจารณ์การทำหน้าที่ของผู้ตัดสินผมจะทำการสอบสวนการทำงานของพวกท่านเช่นเดียวกัน”