เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา คุณแม่ชาว “ติ๊กต็อก” รายหนึ่งจากรัฐแมสซาชูเซตส์ ซึ่งเป็นเจ้าของบัญชีผู้ใช้ชื่อว่า “steph_murphy” ได้โพสต์คลิปวิดีโอเล่าประสบการณ์ที่เธอกับสามีและลูกสาววัย 8 ขวบ ต้องเข้ารับการรักษาอย่างเร่งด่วนในโรงพยาบาลในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเธออ้างว่าสาเหตุมาจากของเล่นยอดนิยม ได้แก่ เตาอบเด็กเล่น “อีซี่-เบค” ซึ่งมีจุดเด่นตรงที่สามารถใช้อบขนมได้จริง ๆ 

ในคลิปวิดีโอซึ่งมีความยาว 5 นาทีเศษ สเตฟานี เล่าว่าตอนที่เกิดเหตุนั้น เธออยู่คนละห้องกับ “ไรอัน” ผู้เป็นสามีและ “นอรา” ลูกสาวของพวกเขาซึ่งกำลังแกะกล่องเตาอบของเล่นใหม่เอี่ยม และเริ่มทดลองทำขนมเค้กแบบ 2 ชั้นกัน

แต่เมื่อเสียบปลั๊กเตาอบของเล่น หนูน้อย นอรา ก็บอกว่าเธอได้กลิ่นแปลก ๆ แต่ ไรอัน คิดว่าเป็นเพราะเตาอบมีชิ้นส่วนที่ทำจากพลาสติก โดยที่ สเตฟานี ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าจมูกของ ไรอัน รับกลิ่นได้ไม่ดีนัก ซึ่งเป็นผลกระทบที่เกิดขึ้นหลังจากที่เขาเคยป่วยเป็นโรคโควิด-19

เนื่องจากเตาอบสามารถอบขนมได้ทีละชั้น สองพ่อลูกจึงปล่อยให้เครื่องทำงานไประหว่างที่พวกเขาไปรวมตัวกับ สเตฟานี ที่ห้องนั่งเล่น เพื่อเล่นเกมอื่น

หลังจากนั้นประมาณ 16-20 นาที ไรอัน และ นอรา ก็กลับไปดูเตาอบของเล่นเพื่อนำขนมเค้กชั้นแรกออกมา ปรากฏว่าขนมยังไม่สุกดี พวกเขาจึงล้มเลิกความตั้งใจที่จะอบขนมแล้วถอดปลั๊กเตาอบของเล่นดังกล่าว แล้วทิ้งขนมที่ยังไม่สุกไปเสียเพราะไม่มีใครกิน

@steph_murphy

My husband, 8 year old daughter and myself all got admitted to the ER on saturday because of an Easy Bake Oven. Difficulty breathing, shortness of breath, chills, and nauseau. Nothing on Google showed anything similar, so was this a one off or have there been others? It was scary that we all got affected so quickly.

♬ original sound – Stephanie ????

ต่อมาอีกประมาณ 45 นาที หนูน้อย นอรา ก็เริ่มบ่นว่ารู้สึกเจ็บหน้าอก ตามมาด้วยอาการหายใจขัด ผู้เป็นแม่จึงรีบนำเครื่องวัดความเข้มข้นของออกซิเจนในเลือดมาตรวจลูกสาว ได้ค่าออกมาที่ 89 ซึ่งถือว่าเป็นระดับที่ต่ำ 

สามพ่อแม่ลูกจึงตัดสินใจออกไปยังโรงพยาบาลทันที และระหว่างทางนั้นเอง ไรอัน ก็เริ่มมีอาการหายใจขัด สเตฟานี ยังพูดถึงอาการของพวกเขาที่มีเหมือนกัน ได้แก่ หายใจลำบาก รู้สึกหนาวสั่นและคลื่นไส้

เมื่อทั้งสามมาถึงห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งและเข้ารับการตรวจร่างกาย แพทย์ก็ไม่สามารถสรุปสาเหตุที่แท้จริงได้ แต่สันนิษฐานว่าพวกเขาทั้งสามคนเกิดภาวะเป็นพิษจากการได้รับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ เนื่องจากอาการของพวกเขาเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วภายในเวลาเพียงชั่วโมงเดียว

สเตฟานี ยังเล่าว่า มีการส่งทีมงานจากสำนักงานดับเพลิงไปที่บ้านของพวกเขาเพื่อตรวจสอบหาต้นเหตุที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ซึ่งเป็นเวลา 8 ชม. หลังจากที่พวกเขาถอดปลั๊กเตาอบของเล่นไปแล้ว จึงไม่พบอะไร

สเตฟานี เล่าต่อว่าเธอฟื้นตัวจากอาการป่วยได้เร็วกว่าสามีและลูกสาว ซึ่งน่าจะเป็นเพราะเธอไม่ได้อยู่ในห้องเดียวกันกับพวกเขาตอนที่กำลังเล่นเตาอบอีซี่-เบค 

นอกจากนี้ เธอยังเล่าว่าทั้งสามีและลูกสาวของเธอต้องกินยาสเตียรอยด์ต่อเนื่องกัน 5 วัน รวมถึงใช้อุปกรณ์ช่วยหายใจทุก 4 ชม. เพราะปอดได้รับความเสียหายและมีอาการคล้ายผู้ป่วยโรคปอดอักเสบ เธอจึงโพสต์คลิปดังกล่าวโดยหวังว่าจะมีผู้ให้คำตอบได้ว่าพวกเธอป่วยเพราะอะไรกันแน่

ด้านบริษัทแฮสโบรซึ่งเป็นเจ้าของสินค้าเตาอบเด็กเล่นดังกล่าว ได้ออกแถลงการณ์ยืนยันต่อผู้สื่อข่าวว่า บริษัททำตามมาตรฐานความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ทุกประการ ถ้าหากลูกค้าพบปัญหาหรือมีคำถามเกี่ยวกับการใช้งานผลิตภัณฑ์ก็สามารถติดต่อมายังฝ่ายบริการลูกค้าได้ทุกเมื่อ

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดเหตุน่ากังวลเกี่ยวกับสินค้าเตาอบของเล่นอีซี่-เบค ก่อนหน้านี้ในปี 2550 บริษัทแฮสโบรเคยเรียกเก็บของเล่นดังกล่าวออกจากชั้นวางจำหน่ายมาแล้วถึง 2 ครั้ง 

ที่มา :  people.com, delish.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES