โจ ฮาร์ท อดีตนายทวารทีมชาติอังกฤษ เตรียมแขวนถุงมือเลิกเล่นฟุตบอลอาชีพ หลังหมดสัญญากับ กลาสโกว์ เซลติก ต้นสังกัดทีมปัจจุบันในศึกสกอตติช พรีเมียร์ลีก หลังจบฤดูกาลนี้ จากการเปิดเผยของทีม “ม้าลายเขียวขาว” เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

มือกาววัย 36 ย่าง 37 ปี ก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ของ “เรือใบสีฟ้า” และได้ลงเฝ้าเสาเป็นครั้งแรกในเกมกับ ชรูวส์บิวรี เมื่อเดือนเมษายน 2004 ก่อนจะก้าวขึ้นมาเป็นมือ 1 ของทีมได้อย่างยาวนาน ก่อนจะย้ายไปอยู่กับ เบิร์นลีย์ เมื่อปี 2018 ตามด้วย ทอตแนม ฮอตสเปอร์ และข้ามฝากมาอยู่กับ เซลติก เมื่อปี 2021 ที่ผ่านมา โดยเจ้าตัวทำสถิติเป็นนักเตะคนที่ 3 ต่อจาก เซอร์เคนนี ดัลกลิช และ อังเดร แคนเชลสกี ที่คว้าแชมป์ระดับเมเจอร์ครบทั้ง 3 ถ้วย ทั้งในอังกฤาและสกอตแลนด์ ขณะที่กับทีมชาติอังกฤษนั้น เจ้าตัวรับใข้ทีม “สิงโตคำราม” ไปทั้งสิ้น 75 นัด

ฮาร์ท กล่าวผ่าน “เซลติก ทีวี” ว่า “ผมอยากแจ้งให้ทราบว่าผมจะเลิกเล่นฟุตบอลในเดือนมิถุนายนนี้แล้ว นี่เป็นสิ่งที่ผมคิดมาสักพักแล้ว ในทีมมีการพูดคุยกันถึงตำแหน่งผู้รักษาประตูตัวจริงสำหรับฤดูกาลหน้า และผมเชื่อว่ามันเป็นเรื่องสำคัญที่สโมสรต้องสร้างความชัดเจน และตัดโอกาสที่จะทำให้เกิดข่าวลือต่าง ๆ ออกไป สภาพร่างกายของผมยังดีอยู่ เท่าที่ผมจะทำได้ แต่ด้วยอายุและสังขารมันถึงเวลาแล้ว ผมเริ่มเป็นตัวสำรองตั้งแต่อายุ 15 ปี และอยู่ในวงการฟุตบอลอาชีพทุกวันมาตั้งแต่อายุ 16 ปี”

“ผมพยายามทุกวิธีที่จะทำให้ร่างกายผมฟิตสมบูรณ์ที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อทุ่มเทให้เต็มที่เวลาได้ลงสนาม และผมเชื่อจริง ๆ ว่าร่างกายผมยังฟิตเปรี๊ยะ แต่ผมรู้ดีว่าเวลามันไม่คอยท่า และผมไม่อยากให้ผมต้องตัดสินใจเลิกเล่นในวันที่ร่างกายมันบอกผมว่าไปไม่ไหวแล้ว นั่นคือหนึ่งในเหตุผลหลัก และผมเชื่อว่าผมจะยังคงทำได้ดีไปจนกระทั่งถึงวันสุดท้ายในชีวิตการเป็นนักฟุตบอลอาชีพ ในแง่ของสภาพจิตใจแล้ว ผมอยากมีความชัดเจนแบบนี้มาตลอด ที่ผ่านมาผมคิดเรื่องนี้เยอะมาก เพราะมันมีปัจจัยสำคัญ ๆ หลายอย่าง แต่ตอนนี้ผมคิดว่ามันเป็นเวลาที่เหมาะสมแล้ว”

เครดิตภาพ : AFP