เมื่อวันที่ 23 ก.พ. ตำรวจ สภ.มหาราช จ.พระนครศรีอยุธยา รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้ บริษัท อยุธยาพลังงานสะอาด เลขที่ 49 หมู่ 2 ต.บ้านกระทุ่ม อ.มหาราช จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นโรงงานรีไซเคิลขยะเป็นพลังงานไฟฟ้า จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย นายสิรศักดิ์ ทัศยาพันธุ์ นายอำเภอมหาราช ประสานรถดับเพลิงจากองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นที่ใกล้เคียงกว่า 20 คัน ไปควบคุมเพลิง พบว่าเพลิงกำลังลุกไหม้อย่างรุนแรง ที่บริเวณโกดังเก็บขยะรีไซเคิล ที่กำลังเตรียมนำไปผลิตกระแสไฟฟ้า ทำให้เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ประกอบกับมีลมกระโชกแรง จึงทำให้เพลิงลุกไหม้อย่างรุนแรง เจ้าหน้าที่เร่งระดมฉีดน้ำเพื่อควบคุมเพลิงใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้

นายชัยธัช สถิตนันทเดชา กรรมการผู้จัดการ กล่าวว่า โรงงานนี้เป็นโรงงานที่นำพลาสติกจากขยะมาทำเป็นน้ำมัน แล้วนำน้ำมันมาผลิตกระแสไฟฟ้า สาเหตุเพลิงไหม้ขณะนี้ ยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัดต้องตรวจสอบอีกครั้ง โดยเมื่อเช้าที่ผ่านมา มีไฟไหม้มาจากใต้ถุนของตัวอาคารซึ่งน่าจะเกิดจากสายไฟฟ้าช็อต เราได้สามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ และได้มีรถดับเพลิงเตรียมพร้อมเอาไว้ จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง ตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงประมาณเที่ยงคืน จึงได้ถอนกำลังเจ้าหน้าที่ จนช่วงเวลาประมาณ 04.30 น. เกิดเพลิงไหม้อีกครั้ง ยังไม่ทราบสาเหตุ ความเสียหายขณะนี้ เฉพาะตัวอาคารประมาณ 30-40 ล้าน ยังไม่รวมเครื่องจักรและวัสดุอุปกรณ์อื่นๆ

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้กันพื้นที่เกิดเหตุไว้ทั้งหมด เพื่อตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของตัวอาคาร และประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานพระนครศรีอยุธยา เข้าตรวจสอบหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้.