เมื่อวันที่ 15 เม.ย. 67 ร.ต.อ.เนติธร ถามะพันธ์ รอง สว.(สอนสวน) สภ.เมืองอำนาจเจริญ รับแจ้งเหตุไฟไหม้รถน้ำมัน ที่ห้างหุ้นส่วนจำกัดในปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่ง พื้นที่บ้านดอนแดง ต.บุ่ง อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ จึงประสานรถดับเพลิงเทศบาลเมืองอำนาจเจริญ สมาคมกู้ภัย มูลนิธิเพชรเกษมอำนาจเจริญ ร่วมตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นโรงจอดรถน้ำมัน มีรถน้ำมันจอดอยู่ 5 คัน คันที่เกิดเหตุจอดอยู่กลางโรงจอดรถ เป็นรถน้ำมันมีเพลิงลุกไหม้ ตรวจสอบพบแรงระเบิดทำให้หลังคาโรงจอดรถทะลุเป็นแถวยาว และยังคงมีรอยควันไฟอยู่บนหลังคา เจ้าหน้าที่เร่งทำการดับเพลิงรอบรถคันเกิดเหตุ และรอบโรงรถ ป้องกันไม่ให้ลุกลามขึ้นอีก ใกล้กันพบผู้บาดเจ็บนอนร้องครวญครางอยู่ข้างๆ อาการสาหัส จึงรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลในพื้นที่เป็นการด่วน แต่ถูกส่งตัวไปรักษาต่อที่ รพ.สรรพสิทธิ์ประสงค์ จ.อุบลราชธานี เนื่องจากอาการสาหัส

สอบถามเจ้าของปั๊มดังกล่าว ให้ข้อมูลว่า ขณะคนงานกำลังเชื่อมต่อท่อน้ำมัน เพื่อถ่ายน้ำมันจากรถน้ำมันลงถังพักรอจำหน่าย ทราบเพียงว่าได้เกิดประกายไฟขึ้นบริเวณจุดเชื่อมต่อท่อน้ำมันทำให้เกิดระเบิด ส่งผลให้นายไพบูลย์ อายุ 56 ปี คนขับรถคันดังกล่าว ถูกไฟคลอกเผาเสื้อผ้าไหม้เกือบทั้งตัว บาดเจ็บสาหัส คนในปั๊มที่เห็นเหตุการณ์รีบนำไข่มาตอกทาตัวบรรเทาความร้อนและความเจ็บปวด พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบดังกล่าว

เบื้องต้นสันนิษฐานว่า สาเหตุที่แน่ชัดยังไม่ทราบแน่นอน อีกทั้งเหตุการณ์ลักษณะดังกล่าว ไม่เคยเกิดขึ้นมานานกว่า 30 ปี คาดว่าสภาพอากาศที่ร้อนจัด ประกอบกับตอนต่อท่อ ได้เกิดการกระทบเกิดประกายไฟ เกิดระเบิดดังกล่าว ส่วนสาเหตุที่แท้จริงอยู่ระหว่างเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบเก็บหลักฐานอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป