เมื่อเวลา 02.40 น. วันที่ 24 ก.พ. ตำรวจ สภ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีกลุ่มคนร้ายบุกเข้าไปตัดไม้พะยูงอายุประมาณ 100 ปี ความสูงกว่า 10 เมตร ภายในวัดท่าข้องเหล็ก ต.คำน้ำแซบ อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี โดยคนร้ายสามารถนำไม้พะยูงออกไปได้ 1 ท่อน ก่อนหลบหนีไปได้ จึงรุดไปตรวจสอบพบตอต้นพะยูง ใกล้กันพบลำต้นล้มอยู่ ถูกตัดออกเป็นท่อนๆ จึงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน

สอบถามพระเงิง พระลูกวัดท่าข้องเหล็ก เล่าว่า ขณะนอนจำวัดอยู่ ได้ยินเสียงเลื่อยยนต์ดังขึ้น และเสียงต้นไม้ล้ม ก็เลยรีบลุกออกมาดู เนื่องจากมืด แสงสลัวๆ สังเกตเห็นกลุ่มคนร้ายประมาณ 7 คน เข้ามาตัดต้นไม้พะยูง หลังจากตัดแล้วก็ยกใส่รถกระบะ ใช้ผ้าถุงปุ๋ยห่อต้นไม้ไว้ อาตมาจึงเดินออกมาจากกุฏิแอบดูห่างๆ เห็นคนร้ายที่มาตัดไม้ 2 คน มีอาวุธปืนติดตัวครบมือ จึงไม่กล้าโวยวาย แต่ใช้ไฟฉายส่องไปที่คนร้ายที่ยืนคุมเชิงดูการตัดต้นไม้อยู่ เพราะคนร้ายมีอาวุธปืน จึงไม่กล้าเข้าไปใกล้

พระเงิง เล่าอีกว่า หลังจากแอบดูคนร้ายตัดต้นไม้พะยูงเป็นท่อน จนนำขึ้นรถเรียบร้อยแล้ว ก็ขับออกไป 2 คัน จึงแกล้งส่องไฟฉายไป ทำให้คนร้ายรีบพากันหลบหนีไป ซึ่งจำได้ว่า หนึ่งในคนร้ายเคยเข้ามาที่วัดก่อนหน้านี้ ที่สำคัญภายในวัดยังมีไม้พะยูงต้นใหญ่เหลืออยู่ จึงอยากให้เจ้าหน้าที่จัดเวรยามเข้ามาสอดส่องดูแล เพื่อป้องปรามไม่ให้กลุ่มคนร้ายหวนกลับมาตัดอีกต่อไป