เมื่อวันที่ 25 ก.พ. ผู้สื่อข่าวได้ไปสำรวจบรรยากาศวันหยุดติดต่อกัน 3 วัน เนื่องในวันหยุดวันมาฆบูชา และใกล้วันเกิดเจ้าพ่อเขาใหญ่เกาะสีชัง ในวันที่ 29 ก.พ. 67 นี้ พบว่า บริเวณท่าเทียบเรือเกาะลอย อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นท่าเรือข้ามฟากศรีราชา-เกาะสีชัง คึกคักเป็นอย่างมาก โดยพบว่ามีทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยเชื้อสายจีนทั้งใน จ.ชลบุรี และนักท่องเที่ยวต่างถิ่นพากันสวมเสื้อผ้าสีแดงพร้อมชุดกี่เพ้า ดอกไม้ ประทัด และผลไม้ เดินทางเข้ามาใช้บริการเรือข้ามฟากเพื่อไปกราบไหว้สักการะขอพรเจ้าพ่อเขาใหญ่ เพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในเทศกาลวันหยุดติดต่อกัน 3 วัน และใกล้วันเกิดเจ้าพ่อเขาใหญ่เกาะสีชังเป็นจำนวนมาก โดยผู้ประกอบการเรือโดยสารต้องเพิ่มเที่ยวเดินเรือให้เพียงพอต่อนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาสักการะเจ้าพ่อเขาใหญ่เกาะสีชัง

โดยมีทางเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำศรีราชา เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยดับเพลิงเทศบาลเมืองศรีราชา เจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่า มาร่วมอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยว รวมทั้งควบคุมจำนวนผู้โดยสารไม่ให้เกินจำนวนตามที่กฎหมายกำหนดและผู้โดยสารต้องสวมใส่เสื้อชูชีพทุกคนก่อนให้เรือออกทุกเที่ยวเพื่อความปลอดภัย

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังได้ตรวจความพร้อมของกัปตันเรือ ลูกเรือ รวมทั้งตรวจสอบว่ามีใบอนุญาตขับเรือหรือไม่ ที่สำคัญต้องไม่ดื่มสุราหรือของมึนเมา เพื่อสร้างความปลอดภัยและความมั่นใจในการเดินทางให้แก่นักท่องเที่ยวและจากการตรวจสอบพบว่า นักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการเรือโดยสารต่างให้ความร่วมมือและปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด ที่สำคัญยังพบว่านักท่องเที่ยวชาวไทยเชื้อสายจีนต่างพากันนำสิ่งของเซ่นไหว้ เช่น ชุดกี่เพ้า กระดาษเงิน กระดาษทอง ประทัด ดอกไม้สด และผลไม้สด ลงเรือเพื่อนำไปกราบไหว้เจ้าพ่อเขาใหญ่ก่อนถึงวันเกิด 29 ก.พ.นี้ อีกด้วย

ทั้งนี้ คาดว่าการท่องเที่ยวบนเกาะสีชังในช่วงวันหยุดวันมาฆบูชาซึ่งหยุดติดต่อกัน 3 วันนี้จะให้เกาะสีชัง จ.ชลบุรี นั้นคักคักเป็นอย่างมาก คาดจะมีเม็ดเงินสะพัดนับสิบล้านบาทในพื้นที่ด้วย