ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่ศาลาประชาคมอำเภอเชียงคาน จ.เลย นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข เป็นประธานเปิดงานพาหมอไปหาประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมี นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผวจ.เลย นพ.ชัยวัฒน์ พัฒนาพิศาลศักดิ์ สาธารณสุขนิเทศก์ เขตสุขภาพที่ 8 นายอภินันต์ สุวรรณโค นอภ.เชียงคาน คณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ภาคีเครือข่ายภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ร่วมให้การต้อนรับ

นพ.ชัยวัฒน์ กล่าวว่า ตามที่กระทรวงสาธารณสุข ได้กำหนดแผนยุทธศาสตร์และภาพอนาคตระบบสาธารณสุขไทย ยกระดับระบบบริการสาธารณสุขที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ นโยบายของรัฐบาล และความต้องการด้านสุขภาพของประชาชน ลดความเหลื่อมล้ำในการรับบริการ ความแออัด และระยะเวลารอคอยการรักษา โดยเฉพาะโรงพยาบาลในเขตเมือง ตลอดจนโอกาสในการเข้าถึงบริการสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ห่างไกล และคุณภาพการบริการที่ประชาชนได้รับ ในปี พ.ศ. 2567

กระทรวงสาธารณสุข จึงมีนโยบายขับเคลื่อน “โครงการพาหมอ ไปหาประชาชน” เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ณ ศาลาประชาคมอำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย เป็นตัวแทนพื้นที่ในการจัดกิจรรมตามนโยบาย ทั้งนี้ จังหวัดเลยมีการจัดบริการหน่วยแพทย์เฉพาะทางและจิตอาสาในพื้นที่ห่างไกล เพื่อเพิ่มโอกาสการเข้าถึงบริการให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยง และคัดกรองความเสี่ยงในโรคที่เป็นปัญหาสำคัญของประเทศ จำนวน 15 คลินิก ดังนี้ 1) คลินิกคัดกรองมะเร็งตับ/มะเร็งท่อน้ำดี 2) คลินิกคัดกรองมะเร็งปากมดลูก 3) คลินิกคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่และลำไส้ตรง 4) คลินิกคัดกรองมะเร็งเต้านม 5) คลินิกตาในเด็กและผู้สูงอายุ 6) คลินิกทันตกรรม 7) คลินิกกระดูกและข้อ 8) คลินิกส่งเสริมการมีบุตร 9) คลินิกรับบริจาคอวัยวะและรับบริจาคโลหิต 10) คลินิกคัดกรองโรคเรื้อรัง 11) คลินิกคัดกรองสุขภาพจิต 12) คลินิกร้านยาใกล้บ้าน 13) คลินิกแพทย์แผนไทย 14) คลินิกการยืนยันตัวตน หมอพร้อม DID และ 15) คลินิกตรวจสุขภาพพระสงฆ์ โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการประมาณ 2,000 คน แบ่งเป็นที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชด่านซ้าย 350 คน และที่ศาลาประชมคมอำเภอเชียงคาน ประมาณ 1,650 คน

ด้านนายสันติ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขตระหนักถึงการเพิ่มโอกาสการเข้าถึงบริการ คัดกรองโรค ที่เป็นปัญหาความเจ็บป่วยที่สำคัญของประชาชนในพื้นที่ห่างไกล ทุรกันดาร และพื้นที่ที่มีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่น ซึ่งขาดโอกาสในการเข้าถึงบริการสาธารณสุขได้อย่างทั่วถึง เท่าเทียม สะดวก ได้รับการค้นหาและรักษาโรคในระยะเริ่มต้นได้อย่างทันท่วงที ลดอัตราการป่วยและเสียชีวิตจากโรคสำคัญ ช่วยให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดี ลดภาระค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาล ทั้งของประชาชนและรัฐบาล โครงการพาหมอไปหาประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ประชาชน ซึ่งจัดให้มีคลินิกตรวจรักษาโดยแพทย์เฉพาะทางจิตอาสา ด้วยการจัดบริการ Minimum Service Package 7 คลินิก และคลินิกเพิ่มเติม ตามบริบทปัญหาของพื้นที่