จากกรณี  โอปป้าฮง หรือ “พี่ฮง” แร็ปเปอร์และยูทูบเบอร์ ชื่อดังชาวเกาหลี เผยแพร่คลิปวิดีโอผ่าน youtube : Oppa Hong พาเที่ยวจังหวัด พระนครศรีอยุธยา มีการว่างจ้างรถตุ๊กตุ๊ก ไปส่งร้านอาหารและท่องเที่ยว  มีการเรียกเก็บค่าโดยสาร 1,200 อ้างตำรวจการันตีในราคานี้ จนมีการวิพากษ์วิจารณ์กันสนั่นโซเชียล  ถึงการที่มีการโก่งราคาค่าโดยสารที่แพงเกินไป ไม่เหมาะสมตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 26 ก.พ.ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น ที่บริเวณวินรถตุ๊กตุ๊ก หน้าสถานีรถไฟที่ปรากฏในคลิป   พบกับ พ.ต.ท ธนากร ธรรมเมธา  สารวัตรใหญ่ สถานีตำรวจท่องเที่ยวพระนครศรีอยุธยา กำลงพุดคุยกับ นางสมจิตร  อายุ 59 ปี ภรรยาคนขับรถตุ๊กตุ๊ก ที่ปรากฏอยู่ในคลิปโดย พ.ต.ท ธนากร  ได้ให้คนขับรถตุ๊กตุ๊กเอาป้ายแสดงราคาที่ติดเอาไว้โดยมีโลโก้ตำรวจทางหลวงไปติดเอาไว้ จนทำให้เกิดความเข้าใจผิด และไม่ได้อนุญาตให้นำมาติด ส่วนเรื่องราคาจะถูกหรือแพงต้องรอหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  และมีการเซ็นเอ็มโอยูไว้ เข้ามาตรวจสอบหากมีความผิดก็จะมีบทลงโทษ

จากการสอบถามนางสมจิตร  เล่าว่า นักท่องเที่ยวสองคนทราบภายหลังว่าเป็นชาวเกาหลี ได้มาเที่ยวที่อยุธยาประมาณสัปดาห์ที่ผ่านมา  ได้เข้ามาติดต่อสอบถาม หาร้านอาหาร จึงได้มีการแนะนำร้านอาหาร พร้อมกับราคาค่าโดยสาร  ไปร้านอาหารและท่องเที่ยว แบบเหมา  4 ชั่วโมง 1,200 บาท เท่ากับว่าหารกันคนละ 600 บาท

โดยนักท่องเที่ยวมีการเช็คราคาเปรียบ กับแกร็บคาร์ ว่า ทำไมแพงกว่า ตนเองแนะนำว่าถ้าจะใช้บริการ แกร็บคาร์ ต้องเดินออกไปเรียกให้ห่างจากวิน รถตุ๊กตุ๊ก แต่ไม่ได้ไปจากนั้นมีการมาตกลง ให้พาไปส่งร้านอาหารและท่องเที่ยว ตนเองยืนยันว่าตนเองกับสามีมีอาชีพขับรถตุ๊กตุ๊กมาเกือบ 40 ปีไม่เคยถูกร้องเรียน และไม่เคยถูกตำหนิ ยืนยันว่าไม่ได้มีการชาร์จราคานักท่องเที่ยวแต่อย่างใด แต่เป็นราคาใน ราคามาตรฐานที่มีการทำข้อตกลงกันกับทาง ขนส่งจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ด้านนายสิทธิชัย สำลี 49 ปี คนขับรถตุ๊กตุ๊ก กล่าวว่า ขอเป็นตัวแทนของอาชีพขับรถตุ๊กว่า หลังจากที่มีกระแสดราม่า จนมีคนเข้าไปวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีการคิดราคาแพงเกินจริง ซึ่งตนเองยืนยันว่าราคาดังกล่าวเป็นราคามาตรฐาน  มีการติดป้ายแสดงราคาอย่างชัดเจน การพุดคุยสื่อสารอาจจะทำให้เกิดความเข้าใจผิด คลาดเคลื่อน เนื่องจากว่าอาจจะอธิบายให้นักท่องเที่ยวฟังแล้วไม่เข้าใจ ซึ่งในราคาเหมารถตุ๊กตุ๊กท่องเที่ยว คนไทยอยู่ที่ชั่วโมงละ 200 บาท ส่วนเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ในราคาชั่วโมงละ 300 บาท เป็นลักษณะเช่าเหมาคัน แต่ในกรณีนี้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมากันสอง 2 คน ตกหัวละ 600 บาท จนทำให้ดูว่าราคาแพง และมีการโก่งราคาหรือไม่ แต่อยากให้มองในมุมกลับกันว่าหากนักท่องเที่ยวมากัน 6 -8 และเช่าเป็นชั่วโมง ในลักษณะเช่าเหมาคันชั่วโมงละ 300 บาท 4 ชั่วโมงก็จะคิดไปหลายหัวในลักษณะหากันเหลือเพียง 200 ถึง 150 เท่านั้น

ผู้สื่อข่าวได้โทรไปสอบถามยัง สำนักงาน ขนส่งจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เนื่องจากวันนี้เป็นวันหยุด  ซึ่งได้ให้ข้อมูลเบื้องต้น ว่า ราคาเหมารถ ตุ๊กตุ๊กท่องเที่ยว  มีการทำข้อตกลงกันเอาไว้ ชาวต่างชาติชั่วโมงละ 300 บาท โดยจะมีการส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบพุดคุย สอบสวน กับทางคนที่ดูแลวินรถตุ๊กตุ๊ก และคนขับรถตุ๊ก  ให้ระมัดระวังการใช้คำพูด การอธิบายไม่ให้เกิดความเข้าใจผิด  หรือในลักษณะของการบีบบังคับให้ใช้บริการ  และขอดูรายละเอียดภายคลิปที่ปรากฏอย่างละเอียด