สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 26 เม.ย. ว่า เนสท์เล่ ระบุในแถลงการณ์ว่า บริษัทไม่ดำเนินการแบบสองมาตรฐาน รวมถึงใช้หลักโภชนาการ หลักสุขภาพ และหลักความเป็นอยู่ที่ดีแบบเดียวกันทั้งหมด

ตามรายงานซึ่งเผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บริษัท พับลิก อาย เอ็นจีโอสัญชาติสวิส ระบุว่า แบรนด์อาหารสำหรับเด็กทารกที่ขายดีที่สุด 2 แบรนด์ ซึ่งเนสท์เล่ จำหน่ายในประเทศที่มีรายได้ต่ำและปานกลาง มีการเติมน้ำตาลในระดับสูง ทว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวกลับ “ไม่มีน้ำตาล” ในสวิตเซอร์แลนด์

อย่างไรก็ตาม เนสท์เล่ ระบุว่า สูตรผลิตภัณฑ์สำหรับทารกอายุต่ำกว่า 12 เดือน ไม่มีน้ำตาลเพิ่มเติมแต่อย่างใด และบริษัทได้ยกเลิกการเติมน้ำตาลในผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กอายุมากกว่า 1 ขวบ แล้วทั่วโลก

“ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของเรา สำหรับทารกและเด็กเล็ก มีจำหน่ายทั้งแบบมีน้ำตาลเพิ่ม และไม่มีน้ำตาลเพิ่ม ในหลายส่วนของโลก ไม่ว่าจะเป็นตลาดในยุโรป, เอเชีย, ลาตินอเมริกา และอเมริกาเหนือ” เนสท์เล่ ระบุ “เรากำลังนำเสนอผลิตภัณฑ์ทางเลือกที่ไม่เติมน้ำตาลอย่างต่อเนื่อง และความทะเยอทะยานของพวกเรา คือ การมีสินค้าเหล่านี้ในทุกที่ ที่เราจำหน่ายผลิตภัณฑ์สำหรับทารก และผลิตภัณฑ์โภชนาการ”

อนึ่ง รายงานของพับลิก อาย ได้รับการเผยแพร่เพียงหนึ่งวัน ก่อนการประชุมสามัญประจำปีของเนสท์เล่ ซึ่งถือเป็นการเพิ่มแรงกดดันที่บริษัทเผชิญอยู่แล้ว จากเอ็นจีโอ “แชร์แอ๊คชั่น” และผู้ถือหุ้นนักเคลื่อนไหว ที่ต้องการออกเสียงเกี่ยวกับผลกระทบต่อสุขภาพ จากผลิตภัณฑ์ของเนสท์เล่.

เครดิตภาพ : AFP