เมื่อวันที่ 5 มี.ค. เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างเหตุบ้านทุ่งเหียง และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลตำบลบ่อทอง อ.บ่อทอง จ.ชลบุรี ได้รับแจ้งมีเหตุไฟไหม้รถกระบะบนถนนสายเขาสามชั้น-บ่อทอง หมู่ที่ 1 ต.บ่อทอง จึงรีบรุดไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงพบไฟกำลังลุกไหม้รถกระบะอีซูซุสีเทาอย่างรุนแรง เจ้าหน้าที่จึงรีบช่วยกันฉีดน้ำสกัดเพลิงที่กำลังลุกไหม้ได้รับความเสียหายทั้งคัน ใช้เวลาประมาณ 10 นาที จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ ในที่เกิดเหตุยังพบกับนายประยงค์ อายุ 70 ปี เจ้าของรถที่นั่งซึมและเครียดด้วยใบหน้าที่หมดความหวัง แต่ไม่ได้ได้รับบาดเจ็บอะไร

ด้านนายประยงค์ เล่าว่า ตนเองประกอบอาชีพขายหอยแมลงภู่ มีสถานะเป็นลูกหนี้ของพี่ชายคือ นายประยูร จำนวนเงิน 15,000 บาท เป็นหนี้ลูกสาว อีก 4 พันบาท ด้วยความเกรงใจ จึงไปหาทวงหนี้จากคนที่เคยหยิบยืมเงินตนเองไป เพื่อจะนำมาใช้คืนพี่ชายและลูกสาว แต่ไม่มีใครมีเงินคืนตามที่ยืมไป โดยเมื่อ 2 วันที่ผ่าน ก็ตามทวงเงินคืนมาได้คืนมาเพียง 1 พันบาท จึงเกิดความน้อยเนื้อต่ำใจ เนื่องจากเวลาตนมีเงิน ตนก็ให้หยิบยืมง่ายๆ แต่เวลาที่ตนมีความต้องการใช้เงินบ้าง กลับไม่มีใครหาเงินมาใช้หนี้ตนเองได้ จากนั้นจึงมาหาพี่ชายทำนองปรับทุกข์ แต่เนื่องจากถูกความเครียดเล่นงาน จึงอาศัยจังหวะที่พี่ชายกำลังจะหากุญแจเพื่อเอารถไปส่งตนที่บ้าน ตนจึงรีบขับรถหลบหนีเข้าสวนยางที่ข้างทางและเก็บขยะเศษไม้มาทำเป็นเชื้อเพลิงและจุดไฟหวังเผาตนเองในรถ หวังว่าให้ตายพ้นๆ จากความเครียดไป

จากการสอบถามนายประยูร อายุ 73 ปี พี่ชายผู้ก่อเหตุ เล่าว่า น้องชายของตนแวะมาปรับทุกข์กับตนที่บ้าน เล่าว่า ไปทวงหนี้จากลูกหนี้มาหลายที่ แต่ไม่มีใครมีเงินคืนให้ รวมๆ กันแล้วประมาณ 7-8 หมื่นบาท แต่ตามเก็บมาได้ 1 พันบาท จะเอาเงินมาใช้หนี้ตนเอง 15,000 บาท ตนเองก็บอกว่าไม่ต้องเครียดกับเงินที่เป็นหนี้ตน และบอกกับน้องชายว่า ให้จอดรถเอาไว้ที่บ้าน เดี๋ยวจะขับรถของตนเองไปส่ง เนื่องจากรถสภาพเก่า เกรงว่าจะไปไม่ถึงบ้าน ระหว่างที่กำลังจะหากุญแจรถ หันหน้ามาอีกที่ปรากฏว่าน้องชายได้ขับรถกระบะคันดังกล่าวหลบหนีไปแล้ว จึงรีบขับรถตาม และเห็นรถน้องชายอยู่ในสวนยางและเกิดไฟลุกไหม้ รีบวิ่งเข้าไปช่วยเหลือ แต่เปิดประตูไม่ออก ขณะนั้นแสงเพลิงลุกไหม้รุนแรงมาก นึกขึ้นได้จึงวิ่งกลับไปที่รถคว้าเอาเหล็กแป๊บมากระทุ้งกระจกหน้าต่างจนแตกและรีบช่วยเหลือน้องชายออกมาได้สำเร็จ ทำให้รอดตายหวุดหวิดดังกล่าว