นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม เตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวก และความปลอดภัย รองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 67 (วันที่ 11-17 เม.ย. 67) รวม 7 วัน คาดว่าจะมีประชาชนเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะรวม 15.45 ล้านคน-เที่ยว เพิ่มขึ้นจากปี 66 ที่มีประชาชนใช้บริการประมาณ 13.53 ล้านคน โดยการเดินทางในกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่เป็นรถไฟฟ้า และรถโดยสารสาธารณะ ส่วนการเดินทางระหว่างจังหวัด เป็นรถโดยสารสาธารณะ รถไฟ และเครื่องบิน ตามลำดับ ขณะที่การเดินทางระหว่างประเทศเป็นการเดินทางโดยเครื่องบิน ทั้งนี้ได้กำชับให้จัดเตรียมระบบขนส่งสาธารณะทุกโหมดการเดินทาง รวมถึงการเชื่อมต่อการเดินทางที่สถานีรถโดยสาร สถานีรถไฟ ท่าเรือ และท่าอากาศยาน เพื่อให้บริการประชาชนอย่างเพียงพอ เป็นไปตามมาตรฐานสากล สะดวก และปลอดภัยที่สุด

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้คาดว่าจะมีปริมาณจราจรขาเข้า และออกกรุงเทพฯ บนทางหลวงสายหลัก 5 เส้นทางในสายเหนือ อีสาน ตะวันออก ตะวันตก และใต้ รวม 4.39 ล้านคัน ลดลงจากปี 66 ที่มีปริมาณจราจร 4.60 ล้านคัน จึงขอแนะนำให้ประชาชนวางแผนการเดินทางล่วงหน้า เลี่ยงการเดินทางช่วงที่คาดว่าจะมีปริมาณการเดินทางสูงช่วงขาออก และขาเข้าในวันที่ 11 และวันที่ 15 เม.ย. 67 สำหรับผู้ที่เดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ ขอให้วางแผนการเดินทางโดยสามารถจองตั๋วโดยสารล่วงหน้าผ่านช่องทางออนไลน์ ทั้งนี้ สามารถตรวจสอบข้อมูลการเดินทาง และแจ้งอุบัติเหตุได้ที่ศูนย์ปลอดภัยคมนาคม สายด่วน 1356 และ Application สายด่วน และเว็บไซต์ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ

นายสุริยะ กล่าวอีกว่า กระทรวงคมนาคม ยังคงมีเป้าหมายให้อุบัติเหตุเป็นศูนย์ โดยให้ทุกหน่วยงานบูรณาการร่วมกันขับเคลื่อนแผนให้เกิดผลสัมฤทธิ์ เพื่อให้ประชาชนเดินทางถึงที่หมายโดยสะดวก และปลอดภัย โดยเตรียมความพร้อม กำกับดูแลการให้บริการ มาตรฐานความปลอดภัย และแจ้งข้อมูลข่าวสารประชาชนล่วงหน้า เพื่อให้ใช้ในการวางแผนการเดินทาง โดยมีหัวข้อหัวข้อการรณรงค์คือ “เดินทางทั่วไทย คมนาคม สะดวก ปลอดภัย ใส่ใจให้บริการประชาชน”

นายสุริยะ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ยังสั่งการให้ยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียม เป็นเวลา 7 วัน (วันที่ 11-17 เม.ย. 67) สำหรับมอเตอร์เวย์ 2 เส้นทาง ได้แก่ หมายเลข 7 (กรุงเทพมหานคร-เมืองพัทยา) และหมายเลข 9 (สายวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ถนนกาญจนาภิเษก ตอนบางปะอิน-บางพลี และตอนพระประแดง-บางแค ช่วงพระประแดง-ต่างระดับบางขุนเทียน) และทางพิเศษ 2 เส้นทาง ได้แก่ ทางพิเศษบูรพาวิถี และกาญจนาภิเษก รวมถึงทางพิเศษ 3 เส้นทาง ได้แก่ ทางพิเศษศรีรัช อุดรรัถยา และเฉลิมมหานคร ยกเว้นค่าธรรมเนียมเป็นเวลา 3 วัน (วันที่ 13-15 เม.ย. 67)

นายสุริยะ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันจะเปิดให้ใช้เส้นทางมอเตอร์เวย์หมายเลข 6 ช่วงปากช่อง-เลี่ยงเมืองนครราชสีมา 4 ช่องจราจร (ไป-กลับ) ระยะทาง 77 กิโลเมตร (กม.) และเปิดใช้เส้นทางมอเตอร์เวย์หมายเลข 81 ช่วงด่านนครปฐมฝั่งตะวันตก-ด่านกาญจนบุรี ระยะทาง 50 กม. รวมถึงบริการที่จอดรถฟรี ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริเวณลานจอดรถยนต์ระยะยาว โซน C ตั้งแต่วันที่ 11-17 เม.ย. 67 อย่างไรก็ตามได้มอบให้กรมทางหลวง (ทล.) บริหารจัดการการจราจรบนถนนพระราม 2 โดยเฉพาะจุดที่เป็นคอขวด หรือจุดที่มีการจราจรติดขัด และชะลอตัว เพื่อให้การจราจรคล่องตัว รวมทั้งขอความร่วมมือผู้ประกอบการรถบรรทุกไม่นำรถบรรทุกวิ่งในวันที่คาดว่าจะมีการเดินทางของประชาชนเป็นจำนวนมาก

พร้อมกันนี้ได้มอบให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กำชับสายการบินมิให้เที่ยวบินล่าช้า รวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ผู้โดยสารรับทราบสิทธิของผู้โดยสารในกรณีสายการบินเลื่อนหรือยกเลิกเที่ยวบิน รวมทั้งมอบให้กรมเจ้าท่า (จท.) ตรวจสอบความปลอดภัยของท่าเรือทุกแห่ง และมอบให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เสนอเส้นสายรอง เพื่อเป็นทางเลือกรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาล อย่างไรก็ตาม ในช่วงปลายเดือน มี.ค. 67 จะมีการประชุมสรุปแผนงานเตรียมพร้อมอำนวยความสะดวก และความปลอดภัย รองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 67 ทั้งหมดให้ชัดเจนอีกครั้ง.