เมื่อเวลา 15.49 น. วันที่ 5 มี.ค. 2567 ตามเวลาท้องถิ่นของกรุงเบอร์ลิน สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 6 ชั่วโมง ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จไปยังศูนย์การจัดนิทรรศการ Messe Berlin Exhibition Ground กรุงเบอร์ลิน สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ทอดพระเนตรการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายการท่องเที่ยวของไทยในงาน Internationale Tourismus Börse (ITB) Berlin 2024 หรือ “ITB Berlin 2024” งานมหกรรมส่งเสริมการขายทางการท่องเที่ยวที่ใหญ่และสำคัญที่สุดของโลก โดยมีนางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา, น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. และพนักงาน ททท. เฝ้ารับเสด็จ ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้เข้าร่วมงานเป็นครั้งที่ 49 ระหว่างวันที่ 5-7 มี.ค. 2567

ในการนี้ พระราชทานสัมภาษณ์แก่สื่อมวลชน เกี่ยวกับการส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศไทย ทรงมีแนวทางการผลักดันให้ Soft Power (5F) ซึ่งประกอบด้วย อาหาร, แฟชั่น, ภาพยนตร์ เทศกาลประเพณี และศิลปะการต่อสู้ ของไทยเป็นที่รู้จักไปสู่ระดับสากล โดยทรงยกตัวอย่างด้านภาพยนตร์ (Film) ที่เกี่ยวข้องกับพระองค์มากที่สุดว่า ทรงช่วยโปรโมตภาพยนตร์ไทยไปฉายและขายสู่ตลาดโลก จนตอนนี้ประสบความสำเร็จมาก รวมทั้งการสนับสนุนและอำนวยความสะดวกการถ่ายทำภาพยนตร์จากต่างชาติในประเทศไทย การส่งออกละคนซีรีส์วายของไทย ไม่เพียงดังเฉพาะในเอเชียเท่านั้น หากยังดังในอเมริกาใต้ด้วย

สำหรับ F ต่อมาคือ อาหาร (Food) ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงเล่าว่า พระองค์มีความสนพระทัยในด้านการทำอาหาร และทำคลิปโพสต์ลงสื่อโซเชียลส่วนพระองค์ที่มีชื่อว่า “ครัวอลังการ” อย่างไรก็ตาม อาหารไทยมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลกจนได้รับรางวัล เช่น มัสมั่น, ข้าวซอย เมื่อหลายปีที่ผ่านมาทาง ททท. ก็สนับสนุนให้มีมิชลินไกด์ รวบรวมอาหารในประเทศไทยที่ได้มิชลินสตาร์ เพื่อให้ได้ศึกษาก่อนมาเมืองไทยก่อนว่าอยากจะรับประทานอะไร หารับประทานได้ที่ไหน รวมทั้งสตรีทฟู้ดซึ่งชาวต่างชาติล้วนชื่นชอบ นอกจากนี้ยังทรงสนพระทัยเทศกาลประเพณี (Festival) โดยทรงทำ V Block ซึ่งเป็นคลิปนำเสนอเรื่องต่างๆ เช่น ขณะล่องเรือริมแม่น้ำเจ้าพระยาทรงกล่าวถึงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งตอนนี้เทศกาลสงกรานต์ก็เป็นมรดกทางภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องได้ ปีนี้จะมีการจัดสงกรานต์ตั้งแต่วันที่ 1-21 เมษายน เป็นอีกอีเวนต์ที่นักท่องเที่ยวจะได้มาร่วม

ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงเล่าว่า ตอนนี้กางเกงช้างกำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก แรกๆ กางเกงช้างที่นักท่องเที่ยวสวมใส่จะเป็นสีดำ ตอนหลังเป็นกางเกงช้างที่คนไทยก็ชอบ ตามแต่ละจังหวัดก็ทำกางเกงต่างๆ เช่น กางเกงแมวโคราช กางเกงไก่ชนที่พิษณุโลก ยังมีปลาแรดที่จังหวัดอุทัยธานี ล่าสุดมีกางเกงกระต่ายตีทุเรียนที่จังหวัดจันทบุรี ซึ่งร่วมมือทำกับแฟชั่น เฮาส์ แห่งหนึ่ง

“ข้าพเจ้าก็มีครูสอนหนังสือตอนเด็กๆ ก็โทรฯ ไปบอกครู ซื้อมาให้หน่อย ให้ครูซื้อให้ ก็ได้กางเกงใส่ กางเกงพวกนี้ทำด้วยผ้าบาง แห้งง่าย ไม่ยับ ฝรั่งชอบใส่ เดี๋ยวนี้ก็มีกระโปรงช้าง ทำให้คนสนใจที่จะมาซื้อกางเกงช้าง มาเที่ยวเมืองไทยก็ซื้อเป็นของฝาก เดือนที่แล้วเพิ่งไปเกาหลี ก็เอาไปแจกถ่ายรูปลงไอจี เขาชอบมาก ทุกคนอยากใส่ตาม”

สำหรับการท่องเที่ยว “สายศรัทธา” หรือ “สายมู” กำลังได้รับความนิยม ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงแนะนำว่า พระองค์จะทำคลิป V Block สั้นๆ ลงในเฟซบุ๊กและยูทูบ ล่าสุดทำเรื่อง “ไหว้พระ 9 วัด” และทรงอธิบายว่า “เวลาทำคลิปจะเล่าเรื่องการไหว้พระ ประวัติศาสตร์ ความเชื่อของแต่ละวัดว่าศักดิ์สิทธิ์ไปทางไหน วัดจะมีวัฒนธรรมของวัด และจะมีการสักการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ล่าสุดไปวัดอรุณฯ ได้ลอดโบสถ์พระแท่น คราวนี้คงมีบุญเยอะ ลอดได้อย่างไม่มีอุปสรรค ช่วงหลังมีคนไปเที่ยวตามรอยทูลกระหม่อมเยอะมากเลย”

นอกจากนี้ยังมีเครื่องประดับสายมู ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงยกตัวอย่างจากกำไลหินที่ทรงสวมบริเวณข้อพระกรว่า “มีเส้นหนึ่งมาจากวัดอรุณฯ” โอกาสนี้ทรงเล่าว่าเด็กและเยาวชนในโครงการทูบี นัมเบอร์วัน ก็ชื่นชอบ เพราะช่วยเสริมความโชคดีต่างๆ ปีนี้ต้องสีเขียวเหนี่ยวทรัพย์ และเคยทรงแจกให้กับเด็กและเยาวชนในโครงการทูบี นัมเบอร์วัน ด้วย

จากนั้นทรงเผยมุมมองถึงผู้ประกอบการท่องเที่ยวของไทยจะสามารถบริหารจัดการการท่องเที่ยวให้ยั่งยืนว่า การท่องเที่ยวจริงๆ แล้วเป็นอุตสาหกรรมที่ทำรายได้สำคัญที่สุดของประเทศไทยเลย เพราะว่าประเทศไทยเราพึ่งพารายได้จากการท่องเที่ยว ฉะนั้นเราก็ต้องพยายามโปรโมต พยายามชักชวนให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวเมืองไทย ตอนนี้เทรนด์การท่องเที่ยวก็มาทางการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน sustainable tourism ฉะนั้นเราก็ต้องโปรโมต แนะนำ และส่งเสริมให้เขาผู้ประกอบการทำการท่องเที่ยวแบบโลว์คาร์บอน มีการจัดการขยะอย่างถูกต้อง ต้องดูแลธรรมชาติให้ดี และลดใช้สิ่งที่รีไซเคิลไม่ได้ เช่น โฟม พลาสติก ฯลฯ

โอกาสนี้ ทรงทำกิจกรรมสาธิตการระบายสีอีโค่ เปเปอร์ ซึ่งเป็นกระดาษที่ผลิตโดยใช้เส้นใยจากมูลช้างในการทำเยื่อกระดาษ ไม่มีการตัดต้นไม้เพื่อทำกระดาษ มีกระบวนการผลิตปลอดสารเคมี จึงเป็นกระดาษจากธรรมชาติ 100% เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และสามารถเชื่อมโยงถึงแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นปางช้างในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ รวมทั้งการใช้สีอะคริลิกจากธรรมชาติ ซึ่งผลิตจากวัสดุตามธรรมชาติประเภทพืชและแร่ธาตุในภาคอีสาน เช่น ดินแดงขอนแก่น ดินเหลืองจากน่าน หินแห่หรือดินลูกรัง แก่นฝาง ใบมะม่วง ดินและหินจากลำน้ำห้วยพ่าน คราม ครั่ง และยางรงทอง ให้สีตามธรรมชาติจริง ไม่มีสารเคมีผสม สามารถใช้ทดแทนสีน้ำที่ผลิตแบบอุตสาหกรรมได้

ในงาน ITB Berlin 2024 ภายในบูทคูหาประเทศไทย นำเอกลักษณ์การทอผ้าย้อมคราม โดยการใช้โทนสีคราม ผสมผสานกับสีชมพูของดอกบัวแดง ในโทนสีกลีบบัว และสร้างการรับรู้ซอฟต์พาวเวอร์เรื่องอาหาร โดยนำรูปแบบการห่อใบตองของขนมใส่ไส้มาใช้ในการออกแบบ ภายใต้แนวคิด 3 ประการ ประกอบด้วย ความยั่งยืนทางการท่องเที่ยว, วัฒนธรรมไทย และดิจิทัล ในปีนี้ ททท. ได้นำผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวไทย ในฐานะผู้ขาย จำนวน 74 ราย ประกอบด้วย ธุรกิจโรงแรม และบริษัทนำเที่ยว เข้าร่วมงานเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการจากตลาดยุโรป นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่สำหรับหน่วยงานอื่น ๆ ภายในคูหาประเทศไทย ได้แก่ บริษัท ไทยแลนด์ พริวิเลจ คาร์ด จำกัด สมาคมไทยท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และผจญภัย รวมทั้งการนำเสนอสินค้าและบริการขององค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) และ กรมการท่องเที่ยว.